Phiên tòa giả định tuyên truyền, phòng chống phát tán hình ảnh trái pháp luật

SỚM MAI 16:15, 21/09/2024

STO - Ngày 21/9, tại Trường Trung học phổ thông Kế Sách (thuộc ấp An Khương, thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) đã diễn ra phiên tòa giả định tuyên truyền, phòng chống phát tán hình ảnh trái pháp luật do Tòa án nhân dân huyện Kế Sách phối hợp với UBND thị trấn Kế Sách và Trường Trung học phổ thông Kế Sách tổ chức. Tham dự có đồng chí Thạch Viết tâm - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Kế Sách; đại diện lãnh đạo các đơn vị phối hợp và học sinh của trường.

Phiên tòa giả định xét xử vụ án hình sự sơ thẩm về tội thực hiện hành vi làm nhục người khác. Nội dung vụ án là có thật nhưng đã được mã hóa, thay đổi một số tình tiết để phù hợp công tác tuyên truyền.

Theo cáo trạng giả định, Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Toàn, Trần Thị Ngọc Trinh là bạn học cùng lớp. Vào khoảng 6 giờ 30 phút, ngày 25/3/2024, Tuấn đến nhà của Toàn chơi và rủ đi uống cà phê tại thị trấn An Lạc Thôn, huyện Kế Sách. Trong thời gian chờ bạn thay quần áo, Tuấn cầm điện thoại của Toàn để trên giường và mở mật khẩu. Tuấn vào xem các video clip thì phát hiện có một đoạn ghi hình được lưu trữ, ghi lại cảnh thân mật giữa Toàn và Trinh. Do Tuấn có tình cảm với Trinh nên khi phát hiện video clip này, dẫn đến ghen tuông, bực tức. Vì vậy, Tuấn đã gửi đoạn ghi hình này vào máy của mình (bằng zalo của Toàn) và sau đó vẫn đi uống cà phê với Toàn.

Phiên tòa giả định tuyên truyền, phòng chống phát tán hình ảnh trái phát luật.

Đến 19 giờ cùng ngày, Tuấn nảy sinh ý định gửi đoạn ghi hình có cảnh Toàn và Trinh thân mật cho nhiều người khác xem để họ xấu hổ, mất mặt với bạn bè. Tuấn bắt đầu dùng tài khoản zalo của mình để gửi cho 6 bạn cùng lớp và dùng tài khoản mạng facebook của mình gửi cho 4 bạn cùng trường nhưng khác lớp. Đến 20 giờ cùng ngày, Toàn cần liên lạc với Tuấn để hỏi về lịch kiểm tra trên lớp; thì thấy trong số các cuộc trò chuyện giữa tài khoản Zalo của mình và Tuấn có tin nhắn gửi tệp kèm theo là đoạn video ghi lại cảnh Toàn và Trinh thân mật với nhau. Thế là, Toàn liền gọi điện thoại cho Tuấn để hỏi rõ sự việc thì Tuấn thừa nhận tất cả sự việc. Sau đó, Toàn có gọi cho Trinh để báo Trinh biết sự việc này và có báo cho cha mình biết để giải quyết vụ việc. Khi nghe Toàn kể sự việc, sáng ngày 26/3/2024, cha Toàn đến Công an thị trấn An Lạc thôn để trình báo sự việc. 10 người được Tuấn gửi đoạn ghi hình thì sau khi xem đã xóa do sợ cha mẹ phát hiện.

Hành vi của Tuấn là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác được pháp luật bảo vệ; gây mất ổn định trật tự xã hội ở địa phương. Sau khi xem xét toàn diện chứng cứ, lời khai và các quy định pháp luật có liên quan, Hội đồng xét xử giả định đã tuyên bị cáo Tuấn 6 tháng tù về tội làm nhục người khác nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 1 năm.

Sau khi kết thúc phiên tòa giả định, các đơn vị đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp luật trực tiếp cho các em học sinh tại Trường Trung học phổ thông Kế Sách về vấn đề phát tán hình ảnh trái pháp luật và các vấn đề liên quan khác.

SỚM MAI