Nâng chất công tác đăng ký, quản lý hộ tịch trên địa bàn tỉnh

KIM NGỌC 06:28, 26/10/2024

STO - Công tác đăng ký, quản lý hộ tịch là một trong những nhiệm vụ quan trọng của chính quyền cơ sở, nhằm theo dõi sự biến động con người trên địa bàn mình quản lý. Trong thời gian qua, nhờ được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền mà công tác này từng bước được nâng chất, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, qua đó góp phần vào việc xây dựng các chính sách và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Ông Trần Văn Quý, ngụ Ấp 2, thị trấn Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đến bộ phận một cửa UBND thị trấn làm đăng ký khai sinh cho con. Tại đây, ông Quý được cán bộ tư pháp - hộ tịch nhận hồ sơ, hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính một cách nhanh chóng nên ông rất hài lòng.

Theo ông Trần Văn Quý:

Khi tôi đến bộ phận một cửa của UBND thị trấn Long Phú để làm thủ tục đăng ký cho con rất nhanh gọn. Cán bộ tiếp nhận niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn, nên khoảng 30 phút là tôi đã hoàn tất việc đăng ký.

Đồng chí Trần Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Long Phú cho biết, thời gian qua, thị trấn luôn được huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký, quản lý hộ tịch. Ngoài ra, UBND thị trấn Long Phú thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của trên về niêm yết công khai các quy định đăng ký hộ tịch đối với các việc thuộc thẩm quyền của UBND thị trấn tại bộ phận một cửa. Cán bộ tư pháp - hộ tịch luôn thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự của pháp luật quy định, không nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân.

Cán bộ tư pháp xã hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính liên quan đến công tác hộ tịch. Ảnh: KIM NGỌC
Cán bộ tư pháp xã hướng dẫn công dân làm thủ tục hành chính liên quan đến công tác hộ tịch. Ảnh: KIM NGỌC

Theo đồng chí Phan Lê Diễm - Trưởng Phòng Tư pháp huyện Long Phú, sau khi Luật Hộ tịch có hiệu lực thi hành, ngày 5/3/2015, thực hiện kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh Sóc Trăng và UBND huyện Long Phú, Phòng Tư pháp đã kịp thời hướng dẫn các văn bản pháp luật có liên quan về lĩnh vực hộ tịch cho đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch trên địa bàn huyện. Từ đó, công tác đăng ký hộ tịch đảm bảo đúng quy định của pháp luật, từng bước đưa việc đăng ký và quản lý hộ tịch đi vào nền nếp, đáp ứng nhu cầu đăng ký hộ tịch cho nhân dân trên địa bàn huyện.

Cũng từ sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, thời gian qua, cơ sở vật chất phục vụ công tác đăng ký hộ tịch được bố trí, trang bị đầy đủ. Hiện tại, bộ phận một cửa huyện, xã, thị trấn đều có trang bị máy vi tính, kết nối internet, máy in phục vụ cho công tác đăng ký hộ tịch. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp cũng đã thực hiện tốt việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong công tác tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa huyện, góp phần tích cực trong công tác giải quyết hồ sơ hành chính về lĩnh vực đăng ký và quản lý hộ tịch trên địa bàn huyện đem lại hiệu quả, tạo niềm tin cho tổ chức, công dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch.

Kết quả, 9 tháng năm 2024, cấp huyện đăng ký khai sinh 18 trường hợp; đăng ký kết hôn 74 trường hợp; đăng ký khai tử 1 trường hợp; đăng ký nhận cha, mẹ, con 2 trường hợp. Thay đổi, cải chính hộ tịch, bổ sung hộ tịch, xác định lại dân tộc 154 trường hợp; cấp bản sao trích lục hộ tịch 65 trường hợp; quyết định hủy bỏ giấy tờ hộ tịch 7 trường hợp.

Đối với cấp xã, 9 tháng năm 2024, đăng ký khai sinh 1.296 trường hợp; đăng ký khai tử 678 trường hợp; đăng ký kết hôn 773 trường hợp; xác nhận tình trạng hôn nhân 1.572 trường hợp; đăng ký cải chính, bổ sung hộ tịch 177 trường hợp; đăng ký nhận cha, mẹ, con 21 trường hợp; đăng ký nuôi con nuôi 2 trường hợp. Thực hiện liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính được 864 trường hợp, trong đó, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi 711 trường hợp. Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng 153 trường hợp.

Thời gian qua, công tác quản lý và đăng ký hộ tịch trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến, từng bước đi vào nề nếp, ổn định. Các cơ quan đăng ký hộ tịch đã giải quyết, đăng ký kịp thời những sự kiện hộ tịch phát sinh ở địa phương, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Điều đó, thể hiện qua tỷ lệ đăng ký hộ tịch đã tăng lên, các cặp vợ chồng đều đăng ký kết hôn theo quy định, trẻ em sinh ra được đăng ký khai sinh đúng hạn đạt 100%. Để đạt được kết quả đó, Sở Tư pháp rất tích cực trong việc hướng dẫn phòng tư pháp và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với công an huyện, xã trong việc kiểm tra, rà soát, đối chiếu dữ liệu hộ tịch với dữ liệu dân cư để cập nhật, chỉnh sửa bổ sung làm sạch dữ liệu, bảo đảm phù hợp theo đúng quy định của pháp luật hộ tịch.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp thường xuyên đôn đốc địa phương kiểm tra, rà soát, bảo đảm tất cả các sự kiện hộ tịch, đặc biệt là đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử được đăng ký đầy đủ, chính xác, đúng quy định pháp luật hộ tịch và cập nhật kịp thời trên phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung. Đối với việc điều chỉnh, sửa chữa, hủy bỏ thông tin, dữ liệu hộ tịch điện tử phải được thực hiện theo quy định pháp luật. Trên cơ sở quy chế phối hợp trong việc cấp, hủy, cấp lại và xác lập lại số định danh cá nhân cho công dân, Sở Tư pháp và Công an tỉnh đã triển khai thực hiện theo hướng dẫn. Sở Tư pháp còn phối hợp tốt với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai và vận hành việc kết nối giữa hệ thống một cửa điện tử của tỉnh với phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp trong giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử và đăng ký kết hôn. Sở Tư pháp tổ chức triển khai thực hiện và hướng dẫn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử từ phần mềm dịch vụ công liên thông trên Phần mềm đăng ký hộ tịch; cấp 306 tài khoản trên hệ thống thông tin và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp cho lãnh đạo và văn thư cấp xã để thực hiện việc cấp bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử…

Đồng chí Nguyễn Ngọc Đẹp - Phó Trưởng Phòng Hành chính và Bổ trợ tư pháp Sở Tư pháp cho biết:

Việc triển khai các nhiệm vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trong lĩnh vực hộ tịch đã thực hiện đạt nhiều kết quả, đáp ứng kịp thời yêu cầu cho người dân. Thời gian tới, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc triển khai Luật Hộ tịch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho người dân, nhất là trong lĩnh vực hộ tịch; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ hộ tịch đạt hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt, Sở Tư pháp quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ hộ tịch cho công chức làm công tác hộ tịch cấp huyện, cấp xã để giải quyết nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật các thủ tục hành chính về hộ tịch, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi có yêu cầu…

KIM NGỌC