Phiên tòa giả định xét xử hành vi “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

KIM NGỌC 17:45, 08/10/2024

STO - Sáng ngày 8/10, tại Nhà văn hóa xã Viên An, huyện Trần Đề (Sóc Trăng), Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, UBND huyện Trần Đề tổ chức tái hiện phiên tòa xét xử các vụ án và Hội nghị thông tin chính sách, pháp luật mới liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số năm 2024. Tham dự có các đồng chí: Thạch Thị Kế Rin - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; Lê Thanh Vũ - Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh và 120 người dân và học sinh Trường Trung học cơ sở Viên An.

Theo cáo trạng giả định, Lê Văn H, sinh ngày 10/2/2000 quen với T, sinh ngày 12/2/2009, qua mạng Zalo từ tháng 1/2024. Sau đó, H hẹn hò với T và có quan hệ tình dục với nhau. Do thương con nên ba, mẹ hai bên dự định tổ chức đám cưới cho H và T. Tuy nhiên, do hai bên gia đình xảy ra mâu thuẫn, mẹ T đến trình báo với cơ quan công an vụ việc của H có quan hệ với con mình khi chưa đủ tuổi.

Quang cảnh phiên toà giả định . Ảnh: KIM NGỌC
Quang cảnh phiên tòa giả định . Ảnh: KIM NGỌC

Kết thúc phiên tòa giả định, sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn H 4 năm tù giam về tội “Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Kịch  bản tái hiện phiên tòa xét xử vụ án dựa trên tình tiết một vụ án có thật xảy ra trên địa bàn huyện Trần Đề, được xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội hiếp dâm trẻ tuổi vị thành niên.

Sau phần tái hiện phiên tòa là phần tọa đàm thông tin chính sách, pháp luật mới liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số năm 2024, những thắc mắc về kết quả tái hiện xét xử của phiên tòa và các vấn đề có liên quan đến đời sống, những tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số đối với cấp ủy, chính quyền các cấp.

Có thể nói, phiên tòa giả định hôm nay mang tính chất trực quan như trên không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định pháp luật nghiêm cấm và mức án được áp dụng, mà còn giúp người dân và các em học sinh hiểu rõ hơn về tổ chức của một phiên tòa, những người tham gia phiên tòa giả định; đồng thời còn giúp người dân biết được giữa ranh giới đúng, sai và tính nghiêm minh của pháp luật.

KIM NGỌC