Tái hiện phiên tòa xét xử về tội hủy hoại nguồn lợi thủy sản

SỚM MAI 14:52, 17/10/2024

STO - Sáng ngày 17/10, tại UBND xã Thạnh Trị, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng), Ban Dân tộc tỉnh chủ trì phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh, UBND huyện Thạnh Trị tổ chức tái hiện phiên tòa xét xử vụ án về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” và Hội nghị thông tin chính sách, pháp luật mới liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số năm 2024. Tham dự có các đồng chí: Thạch Thị Kế Rin - Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; Nguyễn Văn Ngàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Trị; Nguyễn Thành Hữu - Chánh Tòa hình sự Tòa án nhân dân tỉnh và trên 120 người dân trên địa bàn huyện.

Theo cáo trạng tái hiện, vào ngày 22/5/2024, Lê Văn Tình đã có hành vi sử dụng bộ kích điện được đấu nối dây điện với bình ắc quy, loại 12V-28AH tạo ra nguồn điện 1901V, để đánh bắt thủy sản trái phép trên đất ruộng của một người dân tại ấp A, xã T, huyện T. Tại thời điểm bị Công an xã T phát hiện bắt giữ, Tình đã đánh bắt thủy sản thu được số lượng 3kg cá trê và 2,6kg cá rô, trị giá 271.000 đồng. Hành vi trên của Tình đã vi phạm vào khoản 7 Điều 7 của Luật Thủy sản, quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động thủy sản: “Sử dụng chất, hóa chất cấm, chất độc, chất nổ, xung điện, dòng điện, phương pháp, phương tiện, ngư cụ khai thác có tính hủy diệt, tận diệt để khai thác nguồn lợi thủy sản”. Mặc dù, số lượng thủy sản thu được chỉ với số tiền 271.000 đồng (chưa đủ định lượng 50.000.000 đồng) nhưng trước đó, Tình đã bị UBND xã T xử phạt vi phạm hành chính số tiền 3.000.000 đồng về hành vi “Sử dụng xung điện đánh bắt thủy sản trái phép” và tính đến ngày phạm tội chưa được xóa vi phạm. Do vậy, hành vi của Tình phạm tội lần này đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 242 của Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa tái hiện xét xử vụ án về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản”.

Hành vi trên của Lê Văn Tình đã trực tiếp xâm phạm đến các quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản của Nhà nước, cần phải được xử lý nghiêm trước pháp luật. Hội đồng tái hiện đã tuyên xử 6 tháng tù đối với Tình về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản”.

Tái hiện phiên tòa xét xử vụ án hình sự “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” do tập thể Chi đoàn, Chi hội Luật gia Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng thực hiện. Đây là vụ án có thật được tái hiện lại nhưng có một số nội dụng, tình tiết được chọn lọc, thay đổi để phù hợp với tính chất tuyên truyền.

Sau khi phiên tòa tái hiện xét xử kết thúc, các đơn vị tổ chức hội nghị thông tin chính sách pháp luật liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số và trao đổi, giải đáp thắc mắc liên quan đến phiên tòa trên.

SỚM MAI