Khi người dùng phát hiện bản thân đã trở thành nạn nhân của chiêu trò lừa đảo trực tuyến, bị chiếm đoạt thông tin cá nhân hoặc tài sản, việc áp dụng những kỹ năng xử lý nhanh gọn và chính xác là rất quan trọng. Việc phản ứng nhanh chóng và đúng cách cả trước, trong và sau khi bị lừa đảo có thể giúp giảm thiểu thiệt hại và bảo vệ người dùng khỏi những rủi ro tiếp theo.
Theo Cục An toàn thông tin, nếu phát hiện người liên hệ có dấu hiệu lừa đảo cần phải chủ động ngắt liên lạc, chặn tin nhắn điện thoại; chặn và báo cáo các tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo trên các nền tảng mạng xã hội. Đối với các cuộc gọi điện thì nhớ lưu lại số điện thoại của các đối tượng và trình báo với cơ quan công an nhằm kiểm tra, bắt giữ. Các nạn nhân cần bình tĩnh tìm kiếm, tìm hiểu các phương thức, thông tin liên quan tới hành vi lừa đảo, rất có thể hành vi đó đã được báo cáo và đăng tải bởi các cơ quan truyền thông hoặc nạn nhân khác.
Trường hợp bị dẫn dụ chuyển tiền, không ít trường hợp nạn nhân nhẹ dạ cả tin, làm theo lời của đối tượng lừa đảo và tự chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng này. Trong trường hợp gặp phải tình huống tương tự, nạn nhân cần phải dừng chuyển tiền, tuyệt đối không tiếp tục làm theo lời dẫn dụ của đối tượng lừa đảo. Liên hệ ngay lập tức với ngân hàng và tổ chức tài chính để báo cáo lừa đảo và yêu cầu họ dừng mọi giao dịch. Nhanh chóng lưu lại các đoạn hội thoại với đối tượng lừa đảo, lịch sử giao dịch chuyển khoản nhằm phục vụ cho quá trình điều tra và truy vết đối tượng. Cảnh báo cho gia đình và bạn bè về trường hợp lừa đảo này để họ có thể đề phòng những chiêu trò tiếp theo có thể xảy ra.
Trong trường hợp các đối tượng lừa đảo có thông tin đăng nhập tài khoản hay chiếm được quyền điều khiển thiết bị và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, người dùng cần liên hệ với ngân hàng hoặc các đơn vị tài chính để thông báo về sự cố, khóa tài khoản. Điều này sẽ giúp ngăn chặn các đối tượng thực hiện giao dịch trái phép. Thay đổi toàn bộ mật khẩu có độ khó cao, trên 12 ký tự (bao gồm chữ số chữ hoa, chữ thường và các ký tự đặc biệt), đồng thời bật tính năng bảo mật hai bước trên các nền tảng trực tuyến đang sử dụng. Cài đặt lại hệ thống thiết bị, sử dụng phần mềm diệt virus và các công cụ bảo mật khác để quét thiết bị nhằm phát hiện, loại bỏ phần mềm độc hại. Bên cạnh đó, cần trình báo vụ việc lừa đảo trực tuyến với các cơ quan chức năng như lực lượng công an địa phương.
Ngoài việc lừa đảo trực tuyến với mục đích “tiền” thì các đối tượng còn hướng đến việc dụ dỗ để mua bán trẻ em, xâm hại trẻ em. Chính vì vậy, các đối tượng thanh thiếu nhi không dễ dãi kết bạn, làm quen với người lạ; cẩn thận, cân nhắc khi tiếp xúc, kết bạn với người lạ trên môi trường mạng xã hội; báo ngay với cha mẹ, người lớn trước những lời dẫn dụ của người lạ... Mỗi người cần nắm được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để trở thành một người dùng an toàn và thông minh trên không gian mạng.
SỚM MAI
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin