Đại diện công ty Sobica Sodeli nhận giải thưởng tại lễ trao giải Trà Thế giới do cơ quan AVPA tổ chức. Ảnh: Thu Hà - P/v TTXVN tại Pháp |
Trà hương gia vị hòa hương chanh Sense Memory (giải Vàng), trà hương hoa và mật ong Be Better (giải Bạc), trà vàng Flying Red Dragon và trà lên men Hoang Lien Son Memory (Giải Đồng) là 4 trong số 10 loại trà Việt Nam được vinh danh trong lễ trao giải của AVPA. Chín trong số các giải thưởng này thuộc về công ty Sobica Sodeli, nâng tổng số giải thưởng mà doanh nghiệp này nhận được trong các cuộc thi về trà thế giới lên đến 45 giải. Sáu trong số các loại trà đoạt giải là kết quả của sự hợp tác giữa doanh nghiệp này với Nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn trong nỗ lực quảng bá dòng trà Shan cổ thụ Sapa tỉnh Lào Cai và dòng trà Ô long Mộc Châu tỉnh Sơn La. Thành công này khẳng định bước đi vững chắc của một doanh nghiệp Việt Nam tại Pháp trên hành trình sáng tạo các sản phẩm trà sức khỏe chất lượng cao, đồng thời thể hiện hướng đi đúng đắn của Sobica Sodeli trong việc đồng hành cùng các đối tác sản xuất trà trong nước trên hành trình lan tỏa danh trà Việt Nam ra thế giới.
Chia sẻ với phóng viên TTXVN tại Pháp về bí quyết thành công, bà Vũ Thị Thu Hằng, Chủ tịch công ty Sobica Sodeli, cho biết để trà Việt Nam trở thành sản phẩm có bản sắc, có tên tuổi trên trường thế giới, cần phải thay đổi tư duy sản xuất, trong đó chú trọng việc làm nổi bật hương vị đặc biệt của trà và kết hợp hương liệu để tạo ra sản phẩm có lợi cho sức khỏe, phù hợp với thị hiếu thưởng thức của người tiêu dùng. Với mong muốn tạo ra nhiều loại trà khác nhau phục vụ khách Pháp, bà Thu Hằng đã làm việc với các nghệ nhân ở Việt Nam, thử nghiệm các lô trà nhỏ để tạo ra các thương hiệu như Tây Côn Lĩnh của Hoàng Liên Sơn, Cao Bồ của Hà Giang và năm nay là các sản phẩm của Lào Cai với sự phối hợp của nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn, trong sản phẩm trà lên men và trà vàng, đặc biệt quý hiếm và tốt cho sức khỏe, được nhiều khách hàng Pháp ưa thích.
Quyết tâm theo đuổi hành trình chất lượng, Sobica Sodeli luôn phấn đấu góp phần thúc đẩy sự năng động cho các thị trường trà nội địa tại Việt Nam, nhất là hoạt động xuất khẩu đến các thị trường quốc tế mới có yêu cầu khắt khe. Bày tỏ mong muốn cùng chung sức với bà con nông dân và các nghệ nhân trong nước để giúp trà Việt Nam được cảm nhận và yêu thích không chỉ với người Việt mà cả người Pháp, bà Thu Hằng bày tỏ: “Người Pháp dành cho rượu vang nhiều tình cảm, nhưng chưa dành cho trà những tình cảm như thế. Nhưng nếu chúng ta cùng nhau giới thiệu sản phẩm đặc biệt có hương vị truyền thống, có bàn tay lao động cần cù của người nông dân để làm nổi bật hương vị đó, cùng các doanh nghiệp nhiệt tình giới thiệu sản phẩm trà tới người tiêu dùng Pháp và châu Âu, thì trà Việt Nam cũng sẽ trở thành sản vật quý như rượu vang của Pháp”.
Tuy không thể sang Pháp dự lễ trao giải, nhưng với vai trò là nhà sản xuất trực tiếp ra các sản phẩm trà đạt giải, nghệ nhân Cao Sơn, người đã từng tổ chức tiệc trà cho nghi lễ đón tiếp các đoàn khách đối ngoại cấp cao của Việt Nam, bày tỏ vinh dự khi thấy các sản phẩm trà Việt Nam được xướng tên tại cuộc thi Trà Thế giới AVPA Paris 2024. Ông mong muốn “đến nhiều vùng trà mới của Việt Nam, làm ra nhiều thức trà đặc biệt để giới thiệu những sản phẩm trà đặc biệt của Việt Nam tới người yêu trà khắp thế giới”.
Chia sẻ ấn tượng về sự phong phú và đa dạng của trà Việt, bà Carine Baudry, Chủ tịch Ban giám khảo cuộc thi Trà thế giới 2024 của AVPA, bày tỏ mong muốn thấy trà Việt Nam tiếp tục gặt hái các giải thưởng trong các mùa thi tới. Bà nhấn mạnh: “Sự trù phú của đất nước Việt Nam tạo ra sự đa dạng của các vùng trồng chè từ miền núi đến đồng bằng, mang lại sự phong phú từ màu sắc đến các loại trà. Người châu Âu chúng tôi đánh giá cao chất lượng cũng như hương vị phong phú của trà Việt Nam”.
Về phần mình, ông Philippe Juglar, Chủ tịch tổ chức AVPA, cho biết Việt Nam đã mang lại cho ông những trải nghiệm tuyệt vời với trà và cà phê. Ông bày tỏ: “Đất nước các bạn có những sản phẩm tuyệt vời và tôi hy vọng sẽ có nhiều hơn nữa các sản phẩm Việt Nam tham dự giải thưởng AVPA hàng năm”. Còn anh Anton Tourtier, một khách tham dự sự kiện, thì cho rằng sự phong phú của trà Việt Nam chưa được thế giới biết đến nhiều lắm cho nên việc mang sản phẩm đến tham dự một giải thưởng quốc tế như của AVPA là ý tưởng hay để giúp cho các sản phẩm trà Việt được giới thiệu tới đông đảo công chúng và giải thưởng chính là một sự đảm bảo về giá trị sản phẩm.
Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018, cuộc thi “Les Thés du Monde” của AVPA nhằm công nhận các loại trà và trà thảo dược có giá trị ẩm thực thực sự vượt xa việc tiêu thụ sản phẩm đóng gói thông thường. Ngoài các loại trà có nguồn gốc truyền thống từ Trung Quốc, Ấn Độ, Sri Lanka..., cuộc thi còn cho phép khách thưởng trà khám phá các sản phẩm mới, sáng tạo đến từ châu Phi, châu Mỹ Latinh, Đông Nam Á và thậm chí cả châu Âu.
Theo nghiên cứu của tổ chức Research and Markets, mức tăng trưởng của ngành trà ngày càng cao do lối sống thay đổi và tăng nhận thức của người tiêu dùng về việc uống trà có lợi cho sức khỏe. Dự kiến thị trường trà toàn cầu sẽ đạt 37,5 tỷ USD vào năm 2025, vượt xa con số 24,3 tỷ USD ghi nhận trong năm 2016. Việt Nam hiện đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu trà, đứng thứ 7 về sản xuất trà toàn cầu. Năm 2023, xuất khẩu trà Việt Nam đạt 121.000 tấn, trị giá 211 triệu USD. Sản phẩm trà của Việt Nam hiện đã có mặt tại 74 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thống kê của Hiệp hội Chè Việt Nam cũng cho biết tính đến nay, Việt Nam có 34 tỉnh, thành phố trồng trà với tổng diện tích 123.000 ha, năng suất bình quân đạt gần 95 tạ/ha, sản lượng đạt 1,02 triệu tấn trà búp tươi.
(Theo TTXVN)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin