Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết Trung thu

HOÀNG PHÚC 10:13, 12/09/2024

STO - Vào dịp tết Trung thu, nhu cầu sử dụng các loại bánh trung thu, bánh pía, các loại mứt... là rất lớn, nên việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trở nên hết sức quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho mọi người. Điều này rất cần sự chung tay của các lực lượng liên quan, nhất là những người làm công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, người sản xuất kinh doanh. Và mỗi người dân hãy là một người tiêu dùng thông thái để bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Mỗi người hãy là một người tiêu dùng thông thái để bảo vệ quyền lợi của chính mình. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Theo thông tin từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng, phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh, mứt trên địa bàn tỉnh đều đảm bảo ATTP theo quy định. Anh Trương Tấn Long - Quản lý Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lập Hưng chia sẻ: “Trong sản xuất, lúc nào chúng tôi cũng tuân thủ vệ sinh ATTP. Công ty sử dụng các nguyên liệu, các phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và có công bố chất lượng sản phẩm theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp cũng sử dụng dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm bảo đảm an toàn và có công bố chất lượng theo quy định. Các sản phẩm đang sản xuất, kinh doanh của công ty có nhãn hàng hóa đúng với công bố chất lượng sản phẩm và đúng quy định về ghi nhãn hàng hóa”.

Tuy nhiên, hiện nay cũng có một số cơ sở do cố ý hoặc vì lợi nhuận nên sử dụng các loại phẩm màu, chất bảo quản không theo quy định; sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, điều kiện về cơ sở vật chất, con người không đảm bảo trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, việc tự sản xuất, kinh doanh trên trang mạng, bán hàng trực tuyến rất khó kiểm soát, những sản phẩm này không được đăng ký, quản lý và kiểm soát đúng theo quy định sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng, nếu sử dụng phải sản phẩm không đảm bảo ATTP.

Do đó, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng triển khai công tác bảo đảm ATTP dịp tết Trung thu 2024. Theo đó, chi cục phối hợp các cấp, ngành liên quan tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, ưu tiên các loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp tết Trung thu 2024. Công tác kiểm tra tập trung vào việc chấp hành các văn bản quy định về điều kiện bảo đảm ATTP; các văn bản quy định về xử lý vi phạm hành chính liên quan ATTP như các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm, việc bảo đảm nguồn gốc thực phẩm... Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra kết hợp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, các quy định của pháp luật về ATTP cho người quản lý, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Đoàn kiểm tra cũng tiến hành xử lý các hành vi vi phạm về ATTP, không để thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường.

Thạc sĩ Huỳnh Văn Nguyên - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Qua kiểm tra, ngành chức năng đánh giá được việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua thực phẩm do tiêu dùng thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Đồng thời, ngành chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về ATTP, không để thực phẩm không bảo đảm an toàn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ lưu thông trên thị trường”.

Để đảm bảo ATTP trong dịp tết Trung thu năm 2024, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng yêu cầu cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATTP, như: điều kiện về cơ sở vật chất, điều kiện về trang thiết bị dụng cụ; điều kiện về con người; lập các hồ sơ pháp lý; kiểm soát nguyên liệu, phụ gia trong sản xuất, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; thực hiện tự kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm. Riêng đối với người tiêu dùng chỉ mua bánh ở các cơ sở có địa chỉ rõ ràng, được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy, tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất; chọn mua sản phẩm không bị dập nát, biến dạng, bao bì không rách nát, có nhãn mác với đủ các thông tin. Chị Nguyễn Thị Út, người dân ở xã Hồ Đắc Kiện (huyện Châu Thành) chia sẻ: “Thông thường tôi chỉ tìm mua những loại bánh pía, bánh in cho dịp tết Trung thu có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng để bảo đảm ATTP, bảo vệ sức khỏe”.

Về cách bảo quản bánh, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng, bánh mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy, tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản theo đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất; chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát, biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ; rửa tay sạch trước khi cắt, chia bánh và trước khi ăn bánh. Đồng thời, người tiêu dùng không nên ăn quá nhiều bánh và các thực phẩm giàu đạm, mỡ, đường trong khẩu phần ăn để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm; khi có những bất thường về sức khỏe do ăn uống, nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, trợ giúp kịp thời về chuyên môn. Mọi người khi mua hàng qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, website… nên chọn lựa những trang có uy tín, chất lượng được đảm bảo trong quá trình bảo quản, vận chuyển…

Để mọi người có một cái tết Trung thu an toàn, vui vẻ bên gia đình thì các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần chú ý đến vấn đề ATTP, quan tâm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; riêng mỗi người hãy là người tiêu dùng thông thái.

HOÀNG PHÚC