Bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học

HOÀNG PHÚC 08:48, 19/09/2024

STO - Nhiều phụ huynh rất quan tâm việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các trường, cơ sở nhóm, lớp có tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ, học sinh. Bởi vì, an toàn thực phẩm là vấn đề đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe, sự phát triển thể chất của học sinh. Chính vì vậy, công tác quản lý an toàn thực phẩm tại các nơi này luôn được tăng cường.

Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông iSchool Sóc Trăng là một trong những đơn vị thực hiện tốt an toàn thực phẩm trong trường học. Ảnh: HOÀNG PHÚC
Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông iSchool Sóc Trăng là một trong những đơn vị thực hiện tốt an toàn thực phẩm trong trường học. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Theo số liệu thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có khoảng 137 trường và 48 cơ sở nhóm, lớp có tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ, học sinh. Qua đánh giá chung, đa số đều thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm.

Các bếp ăn tập thể trong trường học có tổ chức bán trú bảo đảm thực hiện chặt chẽ các quy định về an toàn thực phẩm như: nguồn nguyên liệu thực phẩm, nơi chế biến và bảo quản thực phẩm. Các trường sử dụng nguyên liệu thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; có đủ nước đạt quy chuẩn kỹ thuật phục vụ việc chế biến, kinh doanh. Nguồn nước sạch sử dụng cho mục đích ăn uống, vệ sinh con người theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01-1:2018/BYT về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt. Lưu mẫu thức ăn và kiểm thực 3 bước theo Quyết định số 1246/QĐ-BYT, ngày 31/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống”. Bếp ăn được bố trí bảo đảm không nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến.

Bên cạnh đó, các trường có dụng cụ thu gom, chứa đựng rác thải, chất thải bảo đảm vệ sinh; cống rãnh ở khu vực nhà bếp thông thoáng, không ứ đọng; có thiết bị bảo quản thực phẩm, nhà vệ sinh, rửa tay và thu dọn chất thải, rác thải hằng ngày sạch sẽ. Nhà ăn thoáng, mát, đủ ánh sáng, duy trì chế độ vệ sinh sạch sẽ, có biện pháp để ngăn ngừa côn trùng và động vật gây hại. Người chế biến, phục vụ ăn uống trong bếp ăn tập thể phải đeo khẩu trang, găng tay khi tiếp xúc thức ăn ngay, thực phẩm chín.

Thầy Võ Thái Sang - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông iSchool Sóc Trăng (thành phố Sóc Trăng) cho hay: “Tại trường, trung bình mỗi ngày có hơn 200 suất ăn bán trú và nội trú, chiếm hơn 50% học sinh của trường. Bên cạnh đa dạng hóa nguồn thực phẩm, hình thức chế biến, cân đối dinh dưỡng, nhà trường thực hiện đúng quy định khâu kiểm thực 3 bước. Ngoài ra, căn tin trường học còn đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng. Đối với công tác bán trú tại trường, Ban Giám hiệu, cùng với hội phụ huynh học sinh chỉ đạo sát sao, kiểm tra việc lên thực đơn, chế biến thực phẩm, chia suất ăn thường xuyên trong các bữa ăn của học sinh trong tuần, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, đủ định lượng. Nhà trường cũng luôn quan tâm tới việc rèn nề nếp ăn cho học sinh như rửa tay trước và sau khi ăn, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng”.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra 2 sự cố liên quan đến thực phẩm với 51 học sinh mắc. Cụ thể, có 22 học sinh mắc do uống nước tăng lực được phát miễn phí trước cổng trường tại thành phố Sóc Trăng và 29 học sinh mắc do ăn kẹo được mua từ mạng tại huyện Cù Lao Dung. Từ đó cho thấy nguy cơ mất an toàn thực phẩm tại các trường học luôn hiện hữu nếu không quyết liệt thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong trường học.

“Mỗi cá nhân, tổ chức tại trường học hãy góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm, không gây hại đến sức khỏe, tính mạng con người; phòng, chống các bệnh truyền qua thực phẩm do ăn, uống thực phẩm bị nhiễm tác nhân gây bệnh hay gây ngộ độc thực phẩm” - Thạc sĩ Nguyễn Văn Phúc - Phó Trưởng Phòng Nghiệp vụ (Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Sóc Trăng) cho biết.

An toàn thực phẩm trong trường học là vấn đề đặc biệt quan trọng vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe, sự phát triển thể chất của học sinh. Để đảm bảo cho các em có một bữa ăn chất lượng, an toàn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành giáo dục, cơ quan chức năng, địa phương, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Đó cũng là trách nhiệm của nhà trường khi tổ chức bếp ăn tập thể, là trách nhiệm của cán bộ, giáo viên và cha mẹ học sinh.

HOÀNG PHÚC