Sóc Trăng tăng cường phòng, chống HIV/AIDS

HOÀNG PHÚC 05:51, 24/09/2024

STO - Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh Sóc Trăng xét nghiệm, phát hiện 140 trường hợp nhiễm HIV, tập trung chủ yếu vào nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (chiếm tỷ lệ 55%). Qua đó, trên địa bàn tỉnh, Sóc Trăng ghi nhận 3.709 trường hợp nhiễm HIV hiện còn sống và 1.665 người tử vong, lũy tích số trường hợp nhiễm HIV được phát hiện là 5.374 trường hợp. Tỉnh Sóc Trăng đã có 11/11 huyện, thị xã, thành phố và 109/109 xã, phường, thị trấn phát hiện người nhiễm HIV.

Trước tình hình đó, công tác phòng, chống HIV/AIDS được tăng cường với nhiều hoạt động được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh. Theo đó, từ đầu năm 2024 đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp các cơ sở y tế tổ chức thông tin giáo dục truyền thông thay đổi hành vi dự phòng lây truyền HIV với nhiều hình thức, có 1.894.237 lượt người được truyền thông về HIV/AIDS trên toàn tỉnh. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát dịch HIV/AIDS và tư vấn xét nghiệm HIV được triển khai tại 5 phòng xét nghiệm HIV được phép khẳng định các trường hợp HIV dương tính và phòng xét nghiệm sàng lọc HIV ở 11 trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố. Triển khai tư vấn xét nghiệm HIV tại cơ sở y tế cho 6.777 đối tượng nguy cơ cao, có 140 trường hợp HIV dương tính.

Hoạt động điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (Methadone) được duy trì thường xuyên. Hiện toàn tỉnh có 1 cơ sở điều trị Methadone, có 84 bệnh nhân đang điều trị, tích lũy số bệnh nhân tham gia điều trị là 306 trường hợp, có 12 trường hợp điều trị thành công và sống hòa nhập với cộng đồng. Đồng thời, có 701 người nghiện chích ma túy, 247 phụ nữ bán dâm, 651 nam quan hệ tình dục đồng giới được nhận bao cao su, bơm kim tiêm.

Về hoạt động điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP), trên địa bàn tỉnh đã mở rộng thêm 4 phòng điều trị PrEP, nâng tổng số là 9 cơ sở điều trị PrEP; có 14 cơ sở điều trị ARV, hiện đang quản lý 2.249 bệnh nhân điều trị ARV, điều trị đồng nhiễm lao/HIV cho 19 bệnh nhân điều trị ARV. Số phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị ARV là 11, trong đó, điều trị ARV trước mang thai là 8, điều trị ARV trong lúc mang thai là 2, điều trị ARV trong khi chuyển dạ là 1. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện 1 đợt hỗ trợ kỹ thuật rà soát số liệu quản lý người nhiễm HIV trên hệ thống HIV Info, 1 đợt hỗ trợ kỹ thuật về PHCR và hỗ trợ kỹ thuật hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho 5 đơn vị; tổ chức 5 cuộc hội nghị, hội thảo tập huấn về chương trình phòng, chống HIV/AIDS.

Theo lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thời gian tới, Sóc Trăng tập trung đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong liên quan đến AIDS, chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030, giảm tối đa tác động của dịch HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

HOÀNG PHÚC