Phương thức mới về truyền thông y tế: Chuyên gia y tế có tầm ảnh hưởng trong xã hội số

08:37, 08/07/2024

NDO - Trong thời đại truyền thông số và cá thể hóa, truyền thông y tế truyền thống đang đối mặt với nhiều thách thức. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đặt ra những vấn đề mới cần giải quyết. Nếu không thay đổi, truyền thông y tế sẽ trở nên lạc hậu và không đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng.

Chương trình kỳ vọng sẽ thúc đẩy các y, bác sĩ, nhân viên y tế tạo ảnh hưởng của mình trong việc cung cấp thông tin y khoa chính thống, thiết thực đến với đông đảo người dân.

Chương trình kỳ vọng sẽ thúc đẩy các y, bác sĩ, nhân viên y tế tạo ảnh hưởng của mình trong việc cung cấp thông tin y khoa chính thống, thiết thực đến với đông đảo người dân.

Từ ngày 6/7-27/9, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chuỗi sự kiện chương trình khai mạc và tọa đàm “Phương thức mới trong truyền thông y tế”, thu hút gần 300 đại biểu tham dự.

Chia sẻ tại chương trình, Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Trương Quang Bình, nguyên Phó Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng khoa học Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trên đà phát triển mới, việc bệnh viện phát triển sáng kiến xây dựng đội ngũ KMOLs sẽ thúc đẩy các y, bác sĩ, nhân viên y tế chủ động hơn, chuyên nghiệp hơn trong việc lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp truyền thông, tạo ảnh hưởng của mình trong việc cung cấp thông tin y khoa chính thống, thiết thực đến với đông đảo người dân.

Từ tháng 7/2024, Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp Trường đại học Quốc tế RMIT Việt Nam tổ chức chuỗi 10 buổi hội thảo về KMOLs. Chương trình sẽ trang bị nền tảng kiến thức và kỹ năng truyền thông cho các chuyên gia y tế, mở ra cơ hội nghề nghiệp và tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân. Sự lan tỏa và ảnh hưởng tích cực của các KMOLs chính là thể hiện trách nhiệm xã hội của chuyên gia y tế với cộng đồng.

Mở đầu chuỗi sự kiện là Tọa đàm “Chuyên gia y tế và vai trò tạo ảnh hưởng trong xã hội” do Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương, Trưởng Trung tâm Truyền thông Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh dẫn dắt đã mang đến những chia sẻ thực tế, tạo cảm hứng để mỗi bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế đều có thể trở thành KMOLs, phụng sự cộng đồng tốt hơn.

Phương thức mới về truyền thông y tế: Chuyên gia y tế có tầm ảnh hưởng trong xã hội số ảnh 1

Tọa đàm “Chuyên gia y tế và vai trò tạo ảnh hưởng trong xã hội”.

Tại tọa đàm, nhà báo Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương, Bộ Y tế đã nêu rõ các thách thức mà truyền thông y tế đang đối mặt trong thời đại số, đặc biệt là sự lan truyền của thông tin sai lệch.

Ông đánh giá cao sáng kiến Key Medical Opinion Leaders (KMOLs) của Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, coi đây là bước tiến quan trọng giúp các chuyên gia y tế truyền tải thông tin chính xác và hiệu quả. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng mạng lưới KMOLs toàn quốc để liên kết và chia sẻ kiến thức giữa các chuyên gia y tế, nâng cao nhận thức cộng đồng.

Phương thức mới về truyền thông y tế: Chuyên gia y tế có tầm ảnh hưởng trong xã hội số ảnh 2

Các đại biểu tham dự chương trình.

Cũng tại Tọa đàm, Phó Giáo sư Phạm Công Hiệp, Chủ nhiệm nhóm Bộ môn Kinh doanh sáng tạo, Phó Trưởng khoa phụ trách Nghiên cứu và sáng tạo, khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam đã thảo luận về vai trò của truyền thông số và AI trong truyền thông y tế, nêu rõ những kỹ năng cần thiết mà các KMOLs cần có để tối ưu hóa việc truyền tải thông tin y tế.

Ông cũng giới thiệu về chuỗi hội thảo nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cho các chuyên gia y tế, giúp họ trở thành những KMOLs có tầm ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, sáng kiến KMOLs với sự hậu thuẫn từ bệnh viện là một ý tưởng đột phá. Chúng tôi chào đón tất cả những ai có nhiệt tâm với xã hội tham gia vào mạng lưới KMOLs để tạo ra giá trị cho cộng đồng.

YẾN NGỌC/ BÁO NHÂN DÂN