Đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp

HUỲNH NHƯ 08:46, 19/09/2024

STO - Thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội trên địa bàn thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác hỗ trợ khởi nghiệp. Qua đó, phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên, sinh viên trong lập nghiệp, cùng nhau phát triển kinh tế, góp phần xây dựng thành phố Sóc Trăng ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh.

Khởi nghiệp, lập nghiệp - “sứ mệnh” của đoàn viên, thanh niên thời đại mới

Với sức trẻ, cùng những ý tưởng đam mê, khát khao lập thân, lập nghiệp, nhiều đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn thành phố Sóc Trăng đã mạnh dạn thực hiện các mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng hành với các bạn trẻ, Thành đoàn đã có nhiều giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp. Từ đó đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho ĐVTN, từng bước hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đoàn viên Trần Võ Minh Anh, Phường 10, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi ếch thương phẩm. Ảnh: HUỲNH NHƯ
Đoàn viên Trần Võ Minh Anh, Phường 10, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi ếch thương phẩm. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Gương mẫu trong khởi nghiệp, tìm hướng đi cho mô hình kinh tế phù hợp với gia đình, đoàn viên Trần Võ Minh Anh, Phường 10, thành phố Sóc Trăng đã khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi ếch. “Thời gian đầu, tôi tự tìm hiểu thông tin về cách nuôi ếch trên các trang mạng, nhưng chưa dám đầu tư nuôi. Đến khi được Thành đoàn tạo điều kiện cho tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi ếch, tôi đã mạnh dạn làm bồn để nuôi. Không chỉ được tập huấn, tôi còn được hỗ trợ 600 con ếch giống ở lứa nuôi đầu tiên. Giờ thu nhập chính của gia đình tôi là nhờ mô hình nuôi ếch này”, đoàn viên Trần Võ Minh Anh chia sẻ.

Còn đối với thanh niên Nguyễn Hoàng Sơn ngụ Phường 8, thành phố Sóc Trăng thì áp dụng mô hình sản xuất nông nghiệp tổng hợp là nuôi gà, nuôi cá và trồng mía, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định và góp phần tích cực trong bảo vệ môi trường bằng mô hình chăn nuôi khép kín.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Ngân - Phó Bí thư Thành đoàn Sóc Trăng cho biết: “Thời gian qua, Thành đoàn Sóc Trăng đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động, giải pháp nhằm hỗ trợ, đồng hành với thanh niên trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp, thông qua tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kiến thức, tư duy sáng tạo của thanh niên trong nghiên cứu, lao động, sản xuất; tổ chức các chuyến tham quan học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp; hỗ trợ các ý tưởng, dự án thanh niên khởi nghiệp được hiện thực hóa. Qua đó, Thành đoàn còn hỗ trợ kết nối đầu tư, quảng bá sản phẩm của thanh niên, cũng như phối hợp với các ngành chức năng trong đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, vay vốn khởi nghiệp, giải quyết việc làm… góp phần nuôi dưỡng ý chí, phát huy tiềm năng, tạo điều kiện cho thanh niên thành phố Sóc Trăng thực hiện tốt sứ mệnh lập thân, lập nghiệp và khởi nghiệp của bản thân. Từ đó góp phần thực hiện thành công các chính sách phát triển thanh niên của địa phương”.

Căn cứ Chương trình Hỗ trợ “Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030”, Kế hoạch số 219-KH/TWĐTN-ĐKTHTN của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn Sóc Trăng, Thành đoàn đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và thực hiện chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương. Cụ thể, đã tham mưu UBND thành phố xây dựng Kế hoạch số 164/KH-UBND của UBND thành phố Sóc Trăng về triển khai thực hiện Chương trình phát triển thanh niên trên địa bàn thành phố Sóc Trăng giai đoạn 2023 - 2025.

Tín dụng ưu đãi - “chắp cánh” cho thanh niên khởi nghiệp

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp bộ đoàn trong công tác tuyên truyền về chương trình, nguồn vốn hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội nên việc triển khai quy trình thẩm định, phê duyệt được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Các dự án có ý tưởng tốt, có tác động tốt đến kinh tế - xã hội, không gây ô nhiễm môi trường, thu hút và giải quyết được nhiều việc làm cho ĐVTN địa phương đều được hỗ trợ vay vốn khởi nghiệp.

Thành đoàn và Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Sóc Trăng đưa nguồn vốn đến ĐVTN. Ảnh: HUỲNH NHƯ
Thành đoàn và Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố Sóc Trăng đưa nguồn vốn đến ĐVTN. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Nhu cầu khởi nghiệp của ĐVTN ngày càng lớn, với nhiều đối tượng ĐVTN từ sinh viên, thanh niên nông thôn. Phần đông ĐVTN muốn đầu tư phát triển kinh tế nhưng lại thiếu vốn, năng lực nắm bắt, ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế. Vấn đề thanh niên quan tâm nhất hiện nay là mong muốn được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Để từng bước tháo gỡ khó khăn cho ĐVTN, tổ chức đoàn thanh niên, hội liên hiệp thanh niên các cấp đã đưa ra các giải pháp để đồng hành, hỗ trợ ĐVTN khởi nghiệp. Cụ thể, Thành đoàn đã ký kết liên tịch cùng Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn. Tính đến tháng 9/2024 đã phối hợp tổ chức bình xét cho 88 ĐVTN có mô hình, ý tưởng khởi nghiệp, lập nghiệp vay nguồn vốn giải quyết việc làm, với tổng số tiền trên 3,9 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Thành đoàn còn phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố tổ chức các phiên giao dịch việc làm, đào tạo nghề ngắn hạn cho ĐVTN. Qua đó tổ chức giới thiệu việc làm 819 ĐVTN, đào tạo nghề 123 ĐVTN trên địa bàn thành phố Sóc Trăng, góp phần tạo điều kiện cho ĐVTN khởi nghiệp, lập nghiệp, ổn định cuộc sống.

Nhằm nâng cao kiến thức thực tiễn trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, Ban Thường vụ Thành đoàn - Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố tổ chức cho ĐVTN tham quan mô hình nông nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ kết hợp phát triển du lịch tại các puppy farm (thành phố Đà Lạt) với 20 ĐVTN tham gia. Qua đó, ĐVTN được trang bị các kiến thức về khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, cách thức quảng bá sản phẩm công nghệ cao, hỗ trợ kết nối tổ chức, cá nhân quan tâm đầu tư, hợp tác để hiện thực hóa ý tưởng.

Bên cạnh đó, Thành đoàn còn tổ chức thành công chương trình “Starup tour - hành trình chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, lập nghiệp” cho trên 50 ĐVTN tham gia và chương trình hỗ trợ ĐVTN có nhu cầu khởi nghiệp liên quan đến mô hình du lịch sinh thái tại địa phương được tham quan trải nghiệm, học tập mô hình kinh doanh tại huyện Cù Lao Dung, Hợp tác xã Phát Đạt… Qua đó trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ, tham gia trao đổi, học tập kinh nghiệm với các chuyên gia, chủ đầu tư các dự án kinh doanh hiệu quả. Đồng thời, Thành đoàn thường xuyên chỉ đạo đoàn thanh niên của các đơn vị trường tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho đối tượng đoàn viên, học sinh thông qua các chương trình tọa đàm, chương trình trải nghiệm “Một ngày là sinh viên”, các hoạt động tham quan các trường đại học, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và đã có hơn 3.580 lượt đoàn viên, học sinh tham gia.

Con đường khởi nghiệp đối với người trẻ chưa bao giờ là dễ dàng. Tuy nhiên, với nhiệt huyết, sự sáng tạo, ĐVTN thành phố Sóc Trăng không ngại gian khổ, quyết tâm tìm hướng đi cho riêng mình. Hơn hết với họ, sự đồng hành của các tổ chức là bước đệm quan trọng giúp mỗi bạn trẻ đứng vững trên đôi chân để thành công trong khởi nghiệp, lập nghiệp và khẳng định vai trò, vị thế của tuổi trẻ, từng bước hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng quê hương ngày càng đổi mới, phát triển.

HUỲNH NHƯ