Ngoại trưởng Mỹ sẽ thúc đẩy lệnh ngừng bắn trong chuyến thăm Trung Đông lần thứ 11

KIM PHƯỢNG 10:32, 22/10/2024

Ngoại trưởng Mỹ lại lên đường đến Trung Đông, thực hiện chuyến đi thứ 11 của ông đến khu vực này kể từ khi xung đột ở Gaza nổ ra vào năm ngoái, theo AFP ngày 21-10.

Chuyến đi lần thứ 11 tới Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken. Ảnh: Arabnews

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Blinken đã lên đường vào ngày 21-10 (giờ địa phương) trong chuyến thăm kéo dài một tuần tới Israel và một số quốc gia Arab.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Israel cân nhắc trả đũa Iran vì một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào đầu tháng này.

Các quan chức cho biết, các điểm dừng chân khác của ông có thể bao gồm Jordan, Saudi Arabia, Qatar và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Chuyến đi đã được mong đợi sau vụ Israel sát hại chỉ huy quân sự Hamas Yahya Sinwar - động thái có thể mở ra cơ hội cho các cuộc đàm phán mới về đề xuất ngừng bắn đã bị đình trệ trong nhiều tháng ở khu vực này.

Tại Israel, Ngoại trưởng Blinken sẽ gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Isaac Herzog. “Ngoại trưởng Blinken sẽ thảo luận về tầm quan trọng của việc chấm dứt chiến tranh ở Gaza, đảm bảo thả tất cả con tin và giảm bớt đau khổ cho người dân Palestine”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết.

Ngoại trưởng Blinken sẽ thảo luận về kế hoạch cho thời điểm xung đột kết thúc và “nhu cầu vạch ra một con đường mới để người dân Palestine có thể xây dựng lại cuộc sống của họ”, ông Miller tiết lộ.

Ngoại trưởng Blinken cũng sẽ nhấn mạnh đến nhu cầu tăng đáng kể lượng viện trợ nhân đạo đến Gaza, điều mà ông và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã nêu rõ trong một bức thư gửi cho các quan chức Israel vào tuần trước. Bức thư đó nhắc nhở Israel rằng, chính quyền Tổng thống Biden có thể bị luật pháp Mỹ buộc phải cắt giảm một số hình thức viện trợ quân sự nếu việc cung cấp viện trợ nhân đạo tiếp tục bị cản trở.

Ngoại trưởng Blinken cũng sẽ nêu tầm quan trọng đối với việc đạt được một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột leo thang giữa Israel và Hezbollah ở miền Nam Lebanon và những nơi khác.

“Ông ấy sẽ tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc hợp tác với các đối tác trên khắp khu vực để giảm căng thẳng và mang lại sự ổn định lâu dài”, ông Miller cho biết trong tuyên bố.

Kể từ các cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7-10-2023, ông Blinken đã đến Trung Đông 10 lần để tìm cách chấm dứt xung đột. Các chuyến đi không mang lại nhiều kết quả, nhưng ông đã cố gắng tăng cường các chuyến hàng viện trợ đến Gaza.

Kể từ tháng trước, tình hình ngày càng trở nên căng thẳng, đặc biệt là kể từ khi Israel bắt đầu các hoạt động trên bộ ở Lebanon chống lại Hezbollah và sát hại thủ lĩnh Hassan Nasrallah trong một cuộc không kích lớn ở vùng ngoại ô Beirut.

Iran đã đáp trả các cuộc tấn công của Israel vào lực lượng ủy nhiệm của mình bằng các vụ phóng tên lửa đạn đạo. Các quan chức Mỹ đã cảnh báo Israel về kế hoạch trả đũa và nhận được sự đảm bảo rằng Tel Aviv sẽ không tấn công các cơ sở hạt nhân hoặc dầu mỏ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã nhiều lần tuyên bố, bên cạnh việc lắng nghe lời khuyên của Mỹ, Israel sẽ hành động vì lợi ích quốc gia của chính mình. Và những cảnh báo trước đây của Mỹ về sự leo thang đã không được chú ý.

Trong khi đó, ngày 21-10, người phát ngôn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, Tổng thống Joe Biden "rất quan ngại" về việc công bố trái phép các tài liệu mật về sự chuẩn bị của Israel cho một cuộc tấn công trả đũa tiềm tàng vào Iran. Hiện, một cuộc điều tra về vấn đề trên đang được tiến hành.

Kim Phượng/Báo Hànộimới