Không lùi bước trên mặt trận phòng, chống ma túy

05:18, 13/06/2024

STO - Công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng), Trung tá Vương Ngọc Nam luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích tiêu biểu. Với những đóng góp của mình, anh vinh dự góp mặt, được tuyên dương trong Chương trình tôn vinh điển hình tiên tiến và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy với chủ đề “Khát vọng bình yên” do Bộ Công an phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức năm 2023.

23 năm công tác trong ngành Công an, với Trung tá Nam, anh tự hào khi tiếp nối truyền thống gia đình, mong muốn góp sức mình đẩy lùi tệ nạn, tội phạm, giữ bình yên cuộc sống nhân dân. Anh chuyển đến Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Sóc Trăng từ năm 2015 đến nay. Khi nhận công việc mới, được sự dẫn dắt của lãnh đạo đội, sự quan tâm của lãnh đạo Công an thành phố Sóc Trăng cộng với sự tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi nên những phần việc được giao anh luôn hoàn thành tốt.

“Là điều tra viên, tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ra sức học tập, nghiên cứu chuyên môn, nghiệp vụ. Luôn chủ động lên kế hoạch trong tuần cùng đồng đội triệt phá các điểm, tụ điểm liên quan đến tội phạm ma túy. Trong thời gian qua, tôi đã tham gia điều tra hoàn thành hơn 70 vụ án liên quan đến ma túy, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đồng thời, đảm bảo công tác trực chiến, trực ban, kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc xảy ra liên quan đến ma túy trên địa bàn”, Trung tá Ngọc Nam cho biết.

Trung tá Vương Ngọc Nam - Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: NGỌC HẢI

Tội phạm về ma túy là nguyên nhân của các loại tội phạm, nó đe dọa đến sự an toàn của mỗi người dân, ảnh hưởng đến an ninh xã hội. Và đấu tranh với tội phạm ma túy là một cuộc chiến đầy cam go, hiểm nguy. Vì đối tượng này rất manh động, sẵn sàng liều mạng chống trả để tẩu thoát. Anh còn nhớ, trong một lần sau khi bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, khi đưa đối tượng về nhà khám xét, đối tượng chống trả quyết liệt. Với quyết tâm không để đối tượng tẩu thoát, Trung tá Nam đã dũng cảm khống chế, bắt được đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng này đã bị nhiễm HIV/AIDS, vì vậy anh phải uống thuốc chống phơi nhiễm HIV. Lần khác, khi thấy đối tượng bán ma túy bỏ chạy, với tinh thần quả cảm, anh nhanh chân nhảy từ trên xe xuống khống chế đối tượng, chẳng may chân anh bị đứt dây chằng.

Kể về những vụ việc này, anh chia sẻ: “Đó là chuyện thường gặp với lực lượng chiến đấu trên mặt trận chống ma túy. Tuy hiểm nguy luôn rình rập nhưng anh em không bao giờ lùi bước. Chúng tôi luôn hướng đến mục tiêu làm sạch địa bàn, giữ bình yên cho cuộc sống nhân dân”. Anh cũng rất tự hào về hậu phương của mình. Do tính chất công việc nên giờ giấc làm việc của anh không cố định, không có công thức giờ hành chính, nghỉ ngày lễ, Tết. Vì vậy, anh không có nhiều thời gian dành cho gia đình, chăm sóc con cái. Tuy nhiên, người nhà cũng cảm thông và tạo điều kiện, động viên anh cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Là gương điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy, Trung tá Nam thấy rất tự hào và anh cho rằng thành tích này là cả tập thể cố gắng, thành tích chung cả đơn vị. Vì vậy, được tuyên dương, khen thưởng, anh càng cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng đứng trong hàng ngũ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Các vụ án về ma túy được triệt phá thành công đều có ý nghĩa hết sức to lớn, ngăn ngừa hiệu quả sự phát sinh của tội phạm và tệ nạn về ma túy. Mặt khác còn tạo được niềm tin tưởng của nhân dân đối với lực lượng công an nói chung và lực lượng Công an thành phố Sóc Trăng nói riêng, góp phần ổn định về an ninh trật tự trên địa bàn. Với Trung tá Nam, mỗi một cuộc đấu tranh với tội phạm ma túy cho anh một bài học, một kinh nghiệm. Và anh khẳng định rằng, khi đã dấn thân vào mặt trận này thì biết rõ phải đối mặt nhiều nguy hiểm và có cả những cám dỗ. Nhưng “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai”. Bằng sự tâm huyết, trái tim nóng, cái đầu lạnh, anh sẵn sàng "xung trận", cùng với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chặn đứng những “đường dây” đưa ma túy tiêu thụ.

NGỌC HẢI