Người cựu chiến binh gương mẫu, trách nhiệm

05:24, 15/08/2024

STO - Trong công tác, anh Lý Thái - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phường 10, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) luôn nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên kịp thời, từ đó tổ chức các hoạt động hội một cách hiệu quả.

Anh Lý Thái - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phường 10, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, năm 2010, anh Thái tham gia công tác ở Ban Chỉ huy Quân sự Phường 10. Từ đó đến nay, anh đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau. Hiện với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phường 10, anh luôn phát huy trách nhiệm cá nhân, tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp thiết thực bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ, công tác của hội cựu chiến binh. Với phương châm “Nói đi đôi với làm” trong công tác lãnh đạo, anh luôn sâu sát với cơ sở. Những nơi có hội viên khó khăn, người cựu chiến binh này đều trực tiếp đến bàn bạc cùng cấp ủy, chi hội, tâm sự với hội viên kịp thời có giải pháp tháo gỡ, nhất là trong củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội khóm.

Bên cạnh đó, anh Thái luôn phát huy tinh thần gương mẫu, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và công tác vận động quần chúng. Điều đó được thể hiện trong công tác vận động hội viên hội cựu chiến binh là đảng viên tham gia các phong trào, hoạt động do các cấp, các ngành phát động, tổ chức. Nổi bật là thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, anh Thái cùng Ban Chấp hành Hội quán triệt nội dung này tới 100% cán bộ, hội viên; đồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện cụ thể, phù hợp với thực tiễn và hướng dẫn hội viên là đảng viên xây dựng bản đăng ký phần việc và cam kết thực hiện học tập, làm theo gương Bác.

Bằng cách làm cụ thể, hội đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, hội viên. Anh còn thường xuyên bám sát địa bàn, nắm tình hình, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên. Trong đó, phong trào Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi đã được hội triển khai nhiều biện pháp tích cực để hỗ trợ các gia đình hội viên vươn lên phát triển kinh tế. Cụ thể, giúp đỡ hội viên có nhu cầu được tiếp cận với nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, nhờ vậy mà các hội viên được vay vốn để đầu tư vào sản xuất và trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả, như: mô hình trồng rau sạch, mô hình chăn nuôi bò, tổ hợp tác trồng lúa chất lượng cao, mô hình kinh doanh máy cày… qua đó, còn tạo việc làm cho con em hội viên cựu chiến binh và nhiều lao động trên địa bàn. Hiện Hội Cựu chiến binh Phường 10 đã không còn hội viên nghèo.

Với cương vị của mình, anh Thái luôn tận tâm, tận lực xây dựng tổ chức hội ngày một trong sạch vững mạnh, đưa phong trào của hội có những bước phát triển mới, toàn diện hơn. Đồng thời, tích cực chỉ đạo chi hội khóm tham gia hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua và tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường…

Bên cạnh hoạt động củng cố tổ chức hội, cựu chiến binh Lý Thái còn tích cực vận động hội viên gương mẫu xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội để giúp đỡ hội viên khó khăn, ốm đau và hỗ trợ sửa chữa nhà cho hội viên bức xúc về nhà ở; cũng như phối hợp chính quyền, đoàn thể phường tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách và hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường nhân các dịp lễ, Tết.

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, dù ở vị trí nào, cựu chiến binh Lý Thái vẫn hăng hái, nhiệt tình, tâm huyết với nhiệm vụ được giao. Bằng những việc đã làm, anh được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân tin tưởng, quý mến. Mới đây, anh được Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024; anh còn được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đạt giải nhất trong “Hội thi chủ tịch, phó chủ tịch hội cựu chiến binh cơ sở giỏi năm 2024”.

HUỲNH NHƯ