Ông Trần Sương - người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

HUỲNH NHƯ 06:24, 02/09/2024

STO - Phát huy vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, thành phố Sóc Trăng đã có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến được tuyên dương, khen thưởng. Họ đã và đang là những tấm gương sáng trong việc chấp hành, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời động viên người thân trong gia đình, mọi người xung quanh tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Và ông Trần Sương - người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Phường 10, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) là một điển hình như thế.

Đến Khóm 2, Phường 10 hỏi thăm ông Trần Sương, đa số người dân ở đây đều biết đến ông và dành cho ông nhiều tình cảm tốt đẹp. Dù đã ngoài 70 tuổi, nhưng ông Sương vẫn miệt mài lao động, tích cực vận động người thân, người dân thực hiện các công trình phúc lợi xã hội.

Địa bàn Phường 10 nơi ông Sương sinh sống có trên 63% dân số là đồng bàoKhmer. Nhiều năm về trước, đời sống của người dân còn khó khăn, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nên số hộ nghèo, hộ cận nghèo còn nhiều. Gắn bó nơi đây, ông từng trải qua nhiệm vụ Bí thư Chi bộ khóm, rồi Trưởng Ban nhân dân khóm. Đến năm 2022, ông thôi các nhiệm vụ và được người dân, chính quyền địa phương tin tưởng bình chọn là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của Phường 10. Thấy được trách nhiệm của mình, ông luôn gần gũi, trao đổi về những vấn đề có liên quan đến cuộc sống, tuyên truyền cho người dân luôn giữ gìn sự đoàn kết các dân tộc, nâng cao ý thức tự lực, tự cường, tích cực lao động sản xuất, giảm nghèo. Đồng thời, gắn kết tình làng, nghĩa xóm bằng công tác hòa giải, đoàn kết nhân dân cùng thực hiện các công trình dân sinh và sống gương mẫu để mọi người noi theo.

Không phải ngẫu nhiên mà người dân địa phương tin tưởng, quý mến ông Trần Sương đến vậy. Bởi vì trong suốt 26 năm công tác ở khóm, ông luôn tích cực tham gia với chính quyền địa phương trong công tác hòa giải, giáo dục, cảm hóa đối tượng chậm tiến và cộng đồng dân cư trở thành người tốt, người có ích cho xã hội và thực hiện tốt vai trò giám sát các chính sách, chương trình, dự án, vốn đầu tư của Nhà nước trên địa bàn. Đặc biệt, ông còn tuyên truyền nâng cao tinh thần cảnh giác trong đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là tuyên truyền để đồng bào hiểu, không nghe, không tin và không làm theo sự xúi giục, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Qua đó, còn phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền về tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững ổn định, các vụ việc và tệ nạn xã hội giảm, vụ việc mất đoàn kết, tranh chấp đất đai xảy ra được hòa giải kịp thời nên không có đơn thư khiếu nại vượt cấp.

Ông Trần Sương - người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số Phường 10, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ
Ông Trần Sương - người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số Phường 10, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: HUỲNH NHƯ

Bên cạnh đó, ông còn gương mẫu trong phát triển kinh tế gia đình và mẫu mực trong động viên con cháu, dòng họ và người dân trong khóm tích cực phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đạt hiệu quả. Đặc biệt, vào các dịp lễ, Tết của đồng bào Khmer hằng năm, ông Sương còn vận động được nhiều mạnh thường quân, doanh nghiệp tài trợ cấp phát quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. Những việc làm của ông Sương đều xuất phát từ cái tâm, cái tình với mong muốn đóng góp, chia sẻ những khó khăn, vất vả của người dân địa phương.

Chia sẻ về những việc làm của bản thân, ông Trần Sương cho biết: “Là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số phải luôn gương mẫu, tận tụy, nhiệt tình và lời nói có sức thuyết phục, nói đi đôi với làm mới tạo dựng được niềm tin với cấp ủy, chính quyền và người dân. Hướng tới, bản thân sẽ cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục phát huy hiệu quả, vai trò của người có uy tín, chức sắc, chức việc trong công tác vận động nhân dân, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Bằng kinh nghiệm, uy tín của mình, ông Trần Sương luôn phát huy trách nhiệm, là nhân tố tích cực trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực vào công tác giảm nghèo ở địa phương. Với những việc đã làm được, ông Trần Sương được các cấp, các ngành ghi nhận bằng nhiều bằng khen, giấy khen. Tấm gương người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số như ông Trần Sương đáng được biểu dương và trân trọng.

HUỲNH NHƯ