Tấm gương nhà giáo yêu nghề, dạy giỏi

HUỲNH NHƯ 02:43, 20/10/2024

STO - Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên của Trường Trung học cơ sở Phú Tân, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) có rất nhiều thầy, cô giáo tận tâm, giỏi nghề. Trong đó, phải nhắc đến cô Huỳnh Thị Dược - một trong những nhà giáo tiêu biểu, giàu nhiệt huyết, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của nhà trường, được đồng nghiệp, phụ huynh, học sinh tin yêu, quý mến.

Cô Huỳnh Thị Dược - giáo viên Trường Trung học cơ sở Phú Tân, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đang ôn luyện cho học sinh giỏi môn Lịch sử - Địa lý. Ảnh: HUỲNH NHƯ
Cô Huỳnh Thị Dược - giáo viên Trường Trung học cơ sở Phú Tân, xã Phú Tân, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đang ôn luyện cho học sinh giỏi môn Lịch sử - Địa lý. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Cô Dược sinh ra trong một gia đình nông dân thuộc xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Từ nhỏ cô đã luôn ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo, được đứng trên bục giảng. Niềm đam mê đó đã đưa cô đến với quyết định theo học ngành sư phạm Sử - Địa. Tốt nghiệp năm 1999, cô được phân công về công tác tại Trường Trung học cơ sở Phú Tân từ đó cho đến nay.

Bằng lòng nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ và tinh thần vượt khó nên nhiều năm qua, cô Dược luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nói đến cô, đồng nghiệp nghĩ ngay đến một giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ sư phạm vững vàng, có nhiều cải tiến đổi mới về phương pháp dạy học, cụ thể cô đã có nhiều sáng kiến đạt cấp tỉnh, như: “Vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực giúp nâng cao chất lượng trong dạy học Lịch sử lớp 9”; “Biện pháp giáo dục học sinh cá biệt lớp 9 ở Trường Trung học cơ sở Phú Tân”. Bên cạnh đó, để giúp học sinh có những bài học hay và được mở rộng, nâng cao kiến thức, cô Dược đã không quản ngại thức đêm bên những trang giáo án. Với học sinh khá, giỏi thì cô động viên, khuyến khích các em phát huy hết năng lực của bản thân để tự tìm tòi, sáng tạo. Với những học sinh học lực kém hơn, cô dành nhiều thời gian kèm cặp, giúp đỡ các em tiến bộ. Vì thế, cô được các thế hệ học sinh yêu quý, phụ huynh tin tưởng khi giao con em cho cô dạy dỗ.

Không chỉ quan tâm dạy kiến thức cho học sinh trên lớp, cô còn sát sao với hoàn cảnh gia đình của từng em, từ đó nắm bắt tâm lý học sinh để tìm ra biện pháp giáo dục phù hợp. Cùng với việc dạy chữ, cô còn đặc biệt quan tâm tới việc dạy người. Trong công tác chủ nhiệm, cô luôn có sự sáng tạo, gần gũi học sinh. Chính vì vậy mà lớp cô chủ nhiệm luôn có nề nếp tốt. Những giờ sinh hoạt lớp, cô thường cho học sinh trao đổi, phát biểu, cũng như thông qua những tình huống, câu chuyện có thật để giáo dục các em về ý chí, nghị lực, niềm tin, nhân cách, đạo đức để trở thành một người tốt. Bên cạnh đó, cô còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn về vật chất, như: tập, viết, sách giáo khoa, đồng phục, xe đạp… để các em có điều kiện đến trường học tập. Qua đó, góp phần làm giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng.

Cô Dược chia sẻ: “Trong giảng dạy bộ môn, tôi luôn chú ý vấn đề phân hóa học sinh, bài dạy đi từ dễ đến khó để từ đó phát hiện ra những học sinh có năng khiếu, nổi trội, nhằm tạo nguồn bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử, Địa lý. Đối với công tác chủ nhiệm, tôi quan tâm tới từng em học sinh trong lớp và giữ mối liên hệ tốt với phụ huynh học sinh, cũng như tạo nhóm Zalo phụ huynh để trao đổi thường xuyên về tình hình học tập của các em trên lớp”.

Được Ban Giám hiệu trường tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử, Địa lý, qua đó, có nhiều em học sinh được cô bồi dưỡng đã đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Riêng cá nhân cô còn tham gia rất nhiều hội thi, cuộc thi như, hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi huyện Châu Thành cô đã đạt được giải nhất, giải nhì tại hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh, đạt giải A Cuộc thi sáng tác quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức năm 2021…

Nhận xét về cô Dược, cô Hồng Thị Kim Xuyến - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Phú Tân cho biết: “Không chỉ là một giáo viên giỏi chuyên môn, cô Dược còn chủ động tìm tòi, học hỏi và linh hoạt trong đổi mới đánh giá học sinh. Cô cũng tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của ngành Giáo dục, của địa phương tổ chức, phát động. Trong quá trình công tác, cô Dược luôn đoàn kết trong đơn vị và sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp, cô là một trong những giáo viên dạy giỏi của nhà trường hiện nay”.

25 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, cô đã đạt được rất nhiều thành tích đáng ghi nhận: 18 lần đạt chiến sĩ thi đua cơ sở, 6 lần nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và mới đây cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen “Đã có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2017 - 2018 đến năm học 2021 - 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”. Những đóng góp của cô Huỳnh Thị Dược thật đáng biểu dương và trân trọng.

HUỲNH NHƯ