Xứng danh những nữ “anh hào” trong công tác hội

SỚM MAI 02:44, 20/10/2024

STO - Ngày 8/10/2024, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã tôn vinh, biểu dương 102 chủ tịch hội LHPN cấp huyện tiêu biểu toàn quốc. Đây là những điển hình có thành tích xuất sắc, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội, góp phần xây dựng tổ chức Hội LHPN Việt Nam vững mạnh. Đáng tự hào, Sóc Trăng có 3 vị chủ tịch hội LHPN cấp huyện được vinh danh, làm rạng rỡ phụ nữ vùng đất quê hương Sóc Trăng anh hùng.

Gương mẫu và trách nhiệm

Một quá trình cống hiến, mỗi năm một sáng kiến, chị Lê Thị Hương Lan - Chủ tịch Hội LHPN thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã cùng tập thể giữ vững thành tích 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt và vượt các chỉ tiêu được giao. Hội LHPN thành phố như lá cờ đầu trong công tác hội của tỉnh, bởi ở đó có “người thủ lĩnh” luôn nêu cao tinh thần chủ động, gương mẫu, trách nhiệm trong chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ hội cơ sở thực hiện tốt phương châm nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin.

Tất cả được thể hiện rõ qua từng sáng kiến, sáng tạo và từng việc mà chị đã làm. Năm 2019, chị Lan đã khẳng định vai trò thủ lĩnh đầy trách nhiệm với sáng kiến “Giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động hạn chế rác thải nhựa bảo vệ môi trường trong hội viên, phụ nữ”. Nhờ đó, đã giúp hình thành ý thức, thói quen cho hội viên, phụ nữ và người dân khi lựa chọn, sử dụng vật dụng cần thiết trong gia đình là những sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế tiêu dùng sản phẩm nhựa, túi nilon. Tiếp theo, chị Lan quan tâm “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, thực hiện pháp luật trong hội viên phụ nữ”. Chị chú trọng nội dung tuyên truyền, phổ biến, kết hợp đẩy mạnh việc xây dựng mô hình hiệu quả về tổ hội và phát huy ưu thế tuyên truyền miệng.

Chị Lê Thị Hương Lan - Chủ tịch Hội LHPN thành phố Sóc Trăng.
Chị Lê Thị Hương Lan - Chủ tịch Hội LHPN thành phố Sóc Trăng.

Năm 2021 là cao điểm dịch Covid-19, chị Lan đã đột phá với “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đa dạng thành phần phụ nữ vào tổ chức hội”. Thông qua hoạt động mô hình tổ “Nữ công nhân lao động nhập cư ở nhà trọ”, là nữ công nhân lao động làm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh, công ty trên địa bàn, những chị từ các huyện đến thành phố Sóc Trăng để làm việc và tạm trú. Hội đã tập hợp chị em để phổ biến, tuyên truyền, giúp chị em biết và chấp hành những quy định tại địa phương về phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội theo quy định.

Nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế công tác, năm 2022, chị Lan chọn sáng kiến “Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức hoạt động hội LHPN các cấp trong thành phố Sóc Trăng”. Đây là giải pháp đắc lực góp phần quan trọng giúp cho Hội LHPN thành phố hoàn thành đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu theo giao ước thi đua năm do Tỉnh hội phát động. Năm 2023, chị Lan chú trọng xây dựng, kiện toàn đội ngũ chi hội trưởng, chi hội phó tích cực, nhiệt tình, có phẩm chất đạo đức, có năng lực và điều kiện để đảm nhận công tác bằng sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của chi hội phụ nữ ở cơ sở”.

Tấm lòng vì cộng đồng

Sự năng nỗ, nhiệt tình và tấm lòng vì cộng đồng đã giúp chị Châu Hồng Hoa - Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành ghi nhiều dấu ấn trong công tác hội. Nổi bật, trong 5 năm qua, chị đã có 3 sáng kiến vừa thiết thực vừa mang tính nhân văn. Ở giai đoạn “dầu sôi lửa bỏng”, chị Hoa khẩn trương triển khai sáng kiến “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và giải cứu nông sản cho hội viên phụ nữ trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ”. Góp phần tích cực thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng, giữ vững ổn định trật tự xã hội tại địa phương. Khi ấy, chị Hoa đã đề ra các bước cần thực hiện. Với vai trò là thủ trưởng, chị đã vận động các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, hội viên phụ nữ hỗ trợ quà, tiền mặt cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, tổng trị giá trên 132 triệu đồng. Đồng thời, triển khai, chỉ đạo các cấp hội trên địa bàn vận động hỗ trợ, tặng 208 phần quà cho 208 hộ là hội viên nghèo, khó khăn, hộ dân cách ly tại nhà với tổng trị giá trên 63 triệu đồng. Hội LHPN huyện tham gia giới thiệu hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên 17 tấn và 33.000 trái bắp với tổng số tiền trên 296 triệu đồng.

Chị Châu Hồng Hoa - Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành.
Chị Châu Hồng Hoa - Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Thành.

Dịch Covid-19 qua đi nhưng để lại nhiều mất mát đau thương. Để xoa dịu nỗi đau ấy, chị Hoa đưa ra sáng kiến “Giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác triển khai thực hiện Chương trình Mẹ đỡ đầu, hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do tác động của dịch Covid-19”. Cá nhân chị đã chủ động vận động các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội LHPN huyện, hội LHPN các xã, thị trấn nhận nuôi 1 trẻ mồ côi do Covid-19 đến năm 18 tuổi; chủ động vận động, kết nối với các mạnh thường quân tiến hành nhận nuôi 2 trẻ; vận động hỗ trợ nhiều phần quà nhằm góp phần giảm bớt khó khăn trong cuộc sống để các em được tiếp tục đến trường.

Trong cuộc sống còn nhiều mảnh đời bất hạnh, hoàn cảnh khó khăn, chị Hoa đã đề ra sáng kiến “Giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác triển khai thực hiện phong trào thi đua chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau, giai đoạn 2021 - 2025”. Với tinh thần nhà nhà, người người đều có Tết và phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Uống nước nhớ nguồn”, chăm sóc gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, tích cực tham gia hoạt động nhân đạo từ thiện, giúp phụ nữ, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị đã vận động trên 1.500 phần quà, trị giá trên 250 triệu đồng hỗ trợ cho các gia đình.

Hết lòng vì công tác hội, vì quyền lợi phụ nữ và trẻ em

Với vai trò Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Tú từ năm 2016, chị Huỳnh Thị Kim Phượng luôn canh cánh trong lòng làm sao đưa phong trào phụ nữ và công tác hội ngày càng phát triển, năm sau phải cao hơn năm trước. Từ đó đã thôi thúc chị Phượng xây dựng 5 sáng kiến (trong 5 năm qua) hiệu quả, thiết thực, đáp ứng nhu cầu công tác và tất cả vì quyền lợi phụ nữ, trẻ em, trong đó có sáng kiến “Giải pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả giám sát các chính sách có liên quan đến phụ nữ, trẻ em”. Chị Phượng theo dõi, thường xuyên phản ánh việc thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan tới gia đình, phụ nữ, trẻ em; đa dạng hóa các hình thức thu thập thông tin, nắm bắt tình hình công tác phụ nữ, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, phụ nữ để kịp thời phản ánh với các cơ quan chức năng.

Mọi vấn đề thành hay bại, con người là yếu tố quyết định. Vì vậy, chị đã xúc tiến sáng kiến “Giải pháp chủ yếu lực lượng hội viên nòng cốt góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh”. Trước hết, chỉ đạo xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho hội viên nòng cốt về kỹ năng tuyên truyền; hướng dẫn hỗ trợ tiếp cận các dịch vụ công trên nền tảng công nghệ số; sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội.

Cuộc sống sẽ thật đẹp khi mỗi cá nhân, gia đình có lối sống đẹp, đề tài sáng kiến “Giải pháp chủ yếu vận động xây dựng gia đình văn hóa” được chị Phượng triển khai thực hiện hiệu quả trong cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trên địa bàn huyện Mỹ Tú. Theo những cá nhân, tập thể tham gia sáng kiến, việc nâng cao vai trò, trách nhiệm xây dựng gia đình văn hóa đã tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội của huyện.

Chị Huỳnh Thị Kim Phượng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Tú.
Chị Huỳnh Thị Kim Phượng - Chủ tịch Hội LHPN huyện Mỹ Tú.

Chị Phượng còn chú trọng thực hiện sáng kiến “Giải pháp chủ yếu nâng cao chất lượng chi bộ hội LHPN trong sạch vững mạnh”. Bởi chi bộ như “mái nhà chung” của đảng viên, nơi giáo dục, rèn luyện, phân công công tác, giúp đỡ, hỗ trợ để mỗi cá nhân ngày càng phát triển, trưởng thành. Chị Phượng quan tâm biện pháp giáo dục chính trị, tư tưởng đảng viên.

Quan trọng nhất đối với người cán bộ hội phụ nữ là làm sao để chị em phụ nữ ngày càng nâng cao trình độ về mọi mặt, có học vấn, có chuyên môn nghiệp vụ, có việc làm; xóa bỏ tình trạng tự ti, an phận để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và chị em sẽ được tham gia ngày càng nhiều các lĩnh vực. Thế là chị Phượng đẩy mạnh sáng kiến “Một số giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số”.

Sáng ngời về tinh thần làm việc say mê với những đóng góp trí tuệ, công sức cho công tác hội và phong trào phụ nữ, các chị xứng đáng là những cán bộ phụ nữ tiêu biểu toàn quốc. Sự nhiệt huyết cách mạng của các chị sẽ truyền ngọn lửa đam mê cho thế trẻ tiếp bước và tiếp tục khẳng định được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của phụ nữ trong mọi thời đại.

SỚM MAI