Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, quyết tâm xây dựng quê hương Ngã Năm văn minh, giàu đẹp

09:12, 24/05/2024

STO - Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thị xã Ngã Năm lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đang ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII Đảng bộ thị xã Ngã Năm, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Đây là tiền đề vững chắc để Ngã Năm phát triển nhanh và bền vững; khẳng định vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức quần chúng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ngã Năm, trong 5 năm qua (2019 - 2024), khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thị xã Ngã Năm luôn được phát huy và đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Một trong những nét nổi bật của sức mạnh khối đại đoàn kết đó là sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội được đảm bảo, xây dựng quê hương Ngã Năm ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thực tế cho thấy, MTTQ các cấp trên địa bàn thị xã đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Quỹ vì người nghèo”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế”... Đến nay toàn thị xã đã công nhận được 3 xã nông thôn mới nâng cao, gồm: Tân Long, Long Bình và Mỹ Bình. Từ các nguồn xã hội hóa xây dựng cầu giao thông nông thôn, trong nhiệm kỳ, MTTQ các cấp đã phối hợp các ngành liên quan tuyên truyền, vận động xây dựng được 30 cây cầu giao thông nông thôn, tổng trị giá trên 5,5 tỷ đồng, đã tạo điều kiện cho người dân nông thôn đi lại và giao thương hàng hóa được thuận lợi hơn, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Các phong trào, các cuộc vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên ngày càng đi vào chiều sâu, khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Ảnh: VĂN TÁ

Cũng theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ngã Năm, Cuộc vận động “Quỹ vì người nghèo” tiếp tục được MTTQ và các tổ chức thành viên phát động sâu rộng từ cán bộ, đoàn viên, hội viên đến các tầng lớp nhân dân. Hằng năm, vào tháng cao điểm từ ngày 17/10 đến ngày 18/11, MTTQ kêu gọi trong cán bộ, công chức và nhân dân đóng góp ủng hộ ít nhất tương đương 1 ngày lương; tích cực vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài thị xã.

Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” luôn được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, góp phần đáng kể trong công tác xóa nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội. Điều đó thể hiện bằng việc tổ chức vận động Quỹ “Vì người nghèo” hằng năm, đã thu hút sự quan tâm của toàn xã hội và trở thành một hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Kết quả trong 5 năm, toàn thị xã đã vận động hơn 6,1 tỷ đồng, vượt 144% chỉ tiêu nghị quyết; xây dựng và sửa chữa 255 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, vượt chỉ tiêu nghị quyết…

Nhìn chung các phong trào, các cuộc vận động của Mặt trận và các tổ chức thành viên ngày càng đi vào chiều sâu, khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; dân chủ ở cơ sở ngày càng được mở rộng; bộ mặt đô thị khởi sắc, tạo được sự đồng thuận xã hội, được đông đảo nhân dân hưởng ứng, phát huy mạnh mẽ nội lực của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Song song đó, trong nhiệm kỳ qua, MTTQ các cấp trên địa bàn toàn thị xã rất chú trọng công tác giám sát và phản biện xã hội. Trong nhiệm kỳ, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã chủ trì và phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức giám sát trực tiếp 19 cuộc, vượt 90% chỉ tiêu nghị quyết. Nội dung giám sát xoay quanh vấn đề như quy trình bình xét hộ gia đình văn hóa, quy trình bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo; quy trình cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng thụ hưởng; công tác hòa giải, chương trình hành động của đại biểu HĐND các cấp; giám sát việc phân khai, quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” theo Thông tư số 121/2017/TT-BTC, ngày 15/11/2017 của Bộ Tài chính; giám sát chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19…

Với tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thị xã Ngã Năm lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 có nhiệm vụ đánh giá tình hình khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn thị xã; đóng góp của các tầng lớp nhân dân đối với sự phát triển của thị xã Ngã Năm; kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã lần thứ XII, nhiệm kỳ 2019 - 2024; nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; đề ra chương trình hành động nhiệm kỳ 2024 - 2029 nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu: “Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao vai trò của MTTQ Việt Nam; quyết tâm xây dựng quê hương Ngã Năm văn minh, giàu đẹp”.

QUANG BÌNH