Nhiều chợ hạng 3 tại thị xã Vĩnh Châu cần đầu tư nâng cấp

16:53, 12/06/2024

STO - Ngày 12/6, đoàn khảo sát của Sở Công Thương tỉnh do đồng chí Đặng Thành Sơn - Giám đốc Sở Công Thương làm trưởng đoàn đã có buổi khảo sát và làm việc với UBND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) về kết quả thực hiện công tác quản lý, phát triển chợ trên địa bàn.

Theo đó, đoàn đã đi khảo sát thực tế tại chợ Huỳnh Kỳ (xã Vĩnh Hải) và chợ Phường 1, thị xã Vĩnh Châu tìm hiểu tình hình mua bán của tiểu thương, những thuận lợi, khó khăn của địa phương trong quản lý chợ.

Báo cáo với đoàn, đồng chí Mã Chí Thọ - Trưởng Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu cho biết, công tác quản lý, đầu tư phát triển chợ thời gian qua luôn được thị xã quan tâm. Từ năm 2022 - 2024, thị xã Vĩnh Châu đầu tư xây mới 1 chợ và nâng cấp, sửa chữa 3 chợ với kinh phí gần 3,3 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và ngân sách địa phương. Tính đến nay, thị xã Vĩnh Châu có 24 chợ (gồm 11 chợ thành thị, 13 chợ nông thôn), trong đó có 1 chợ hạng 2, 10 chợ hạng 3 và 13 chợ tạm. Số chợ hoạt động hiệu quả có 11 chợ, chiếm 100% tổng số chợ kiên cố và bán kiên cố (không bao gồm chợ tạm).

Đồng chí Đặng Thành Sơn - Giám đốc Sở Công Thương (người đứng giữa) trao đổi với tiểu thương tại chợ Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Hệ thống hạ tầng các chợ được đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp đáp ứng yêu cầu mua bán của các hộ tiểu thương. Vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm được ban quản lý chợ triển khai và tổ chức thực hiện tốt. Công tác phòng cháy, chữa cháy được trang bị đầy đủ, an ninh trật tự tại các chợ trên địa bàn thị xã ổn định, tiểu thương yên tâm mua bán.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý chợ của thị xã gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Nguyên nhân do địa phương chưa có nguồn vốn đầu tư nâng cấp, sửa chữa hoặc xây mới đối với các chợ hạng 3 đã xuống cấp; các chợ tạm chưa có nhà lồng cố định, các tiểu thương chỉ bán tạm trên vỉa hè, lề đường, gây cản trở giao thông, nguy hiểm tính mạng của người dân; làm ô nhiễm môi trường và không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Qua đó, UBND thị xã Vĩnh Châu đề nghị Sở Công Thương hỗ trợ, hướng dẫn địa phương kêu gọi đầu tư trung tâm thương mại và siêu thị tổng hợp; tham mưu UBND tỉnh đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các chợ đã xuống cấp…

Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn khảo sát của Sở Công Thương và UBND thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Ảnh: HOÀNG LAN

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Thành Sơn ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của thị xã Vĩnh Châu trong công tác quản lý, phát triển chợ. Đồng thời ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của địa phương, đoàn sẽ tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét. Qua đó, đồng chí đề nghị địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tiểu thương mua bán tại các chợ tạm, trên vỉa hè, lề đường tập trung vào nhà lồng chợ đã được đầu tư xây mới, tránh lãng phí ngân sách nhà nước. Củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của ban quản lý các chợ. Lãnh đạo thị xã quan tâm chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn khai thác, quản lý nguồn thu chi tại các chợ, đặc biệt là dành một phần kinh phí để sửa chữa, nâng cấp các chợ do Nhà nước đầu tư. Trong xây dựng đầu tư mới, các chợ phải nghiên cứu kỹ tập quán của người dân địa phương, vị trí xây dựng... nhằm phát huy tối đa hiệu quả của các chợ. Tập trung quản lý tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ truyền thống nhằm nâng cao ý thức của tiểu thương... Về phía Sở Công Thương sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản có liên quan, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho địa phương làm tốt công tác quản lý, phát triển chợ trong thời gian tới.

HOÀNG LAN