Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Vĩnh Châu - Dấu ấn một nhiệm kỳ

06:56, 03/06/2024

STO - Nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã phát huy tốt vai trò là tổ chức tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống cách mạng. Nhiều hoạt động tạo sự lan tỏa sâu rộng, là nền tảng vững chắc để tăng tốc, bứt phá cho nhiệm kỳ mới.

Phát huy khối đại đoàn kết

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 27 chùa, 4 salatel, 1 thiền viện, 2 tịnh xá, 18 miếu, 2 đình thần tín ngưỡng dân gian, 2 Tịnh độ cư sĩ, 1 chi hội Tin lành và 1 điểm sinh hoạt công giáo. Phát huy giá trị truyền thống sống “tốt đời, đẹp đạo”, các tổ chức tôn giáo luôn chủ động làm “cầu nối” giữa các nhà hảo tâm với chính quyền địa phương để thực hiện an sinh xã hội. Nổi bật là Tịnh xá Ngọc Châu Như đã vận động từ thiện với số tiền gần 17 tỷ đồng; Tịnh xá Ngọc Định giúp đỡ người nghèo trên 1,1 tỷ đồng và khám bệnh, phát thuốc nam miễn phí trên 51 ngàn lượt người; chùa Cà Săng giúp đỡ phật tử nghèo trên 500 triệu đồng…

Đại đức Lâm Thiện - Hội phó Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước thị xã Vĩnh Châu, Phó Trụ trì chùa Đơm Om Pưl cho biết, những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam thị xã đã chủ động kết nối để phát huy nguồn lực các tôn giáo tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Tạo điều kiện để các tôn giáo góp ý, tham gia xây dựng, phản biện xã hội, hoàn thiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về tôn giáo và công tác tôn giáo. Các tổ chức tôn giáo và chức sắc tôn giáo đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong đấu tranh với những hành vi chia rẽ tôn giáo, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo được chính quyền và các đoàn thể tạo điều kiện như: Đại lễ Phật đản, Lễ Giáng sinh, Lễ Kiết giới sây ma và các lễ hội khác đúng quy định pháp luật và đảm bảo an ninh trật tự. Hằng năm, các ngày lễ, Tết, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam thị xã đều tham gia các đoàn đến thăm các cơ sở thờ tự, chức sắc, chức việc tiêu biểu.

Mặt trận là “cầu nối” để các điểm sinh hoạt tôn giáo đồng hành cùng địa phương trong thực hiện chính sách an sinh xã hội. Ảnh: SONG LÊ

Các tổ chức tôn giáo là một bộ phận quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, có nhiều đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo đều có tinh thần yêu nước, hành đạo gắn bó với dân tộc, tập hợp đông đảo tín đồ trong khối đại đoàn kết toàn dân để xây dựng cuộc sống "Tốt đời, đẹp đạo".

Chăm lo cho người nghèo

Điểm sáng của UBMTTQ Việt Nam thị xã trong nhiệm kỳ qua là hoạt động “Vì người nghèo”, nhất là khâu huy động nguồn lực chung tay hỗ trợ cho các đối tượng, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Trong 5 năm qua, mặt trận các cấp thị xã Vĩnh Châu đã kết nối, vận động Quỹ "Vì người nghèo" trên 74 tỷ đồng; sửa chữa, xây dựng mới trên 1.000 căn nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn (tăng 834 căn nhà so với trước); giúp 3.368 lượt người khám, chữa bệnh; tặng 16.407 phần quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo dịp lễ, Tết... Với những kết quả đó đã góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,35%, hộ cận nghèo xuống còn 12,17%.

Là một trong những gia đình được hỗ trợ nhà “Đại đoàn kết”, anh Lâm Minh Chương, ngụ Phường 2 bộc bạch: “Vợ chồng tôi sống chủ yếu bằng làm thuê, muốn lên thành phố lập nghiệp nhưng con cái không ai lo nên phải bám trụ lại quê. Tiền gia đình làm cũng chỉ đủ chi tiêu nên việc xây nhà mới là mơ ước nhiều năm nay, đến nay ước mơ đã thành sự thật”. Anh Lâm Minh Chương cũng thông tin thêm, thời gian qua ở địa phương cũng có nhiều việc làm, lúc thì phụ hồ, lúc làm hành, có khi theo ghe cào biển nên gia đình cũng có thêm thu nhập. Có được ngôi nhà “Đại đoàn kết”, gia đình anh đã không ngừng cố gắng làm kinh tế và vươn lên thoát nghèo. Còn với ông Huỳnh Ên, ngụ phường Vĩnh Phước cũng phấn khởi vì được UBMTTQ Việt Nam thị xã hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà “Đại đoàn kết”. Để tiết kiệm chi phí, gia đình tự xây dựng, ai cũng chăm chút từng công đoạn vì đây là nơi “an cư, lạc nghiệp” mà các thành viên hằng mơ ước. “Các con tôi ráng đi làm phụ thêm chút ít để ngôi nhà đẹp hơn. Có nhà mới kiên cố này rồi, vợ chồng già đã được ngủ ngon khi mùa mưa tới” - ông Huỳnh Ên chia sẻ.

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, hệ thống mặt trận của thị xã Vĩnh Châu đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền huy động các nguồn lực xã hội hỗ trợ người nghèo. Đồng thời, thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát việc sử dụng nguồn quỹ bảo đảm hiệu quả, đúng mục đích, đáp ứng niềm tin của mọi người dân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các nhà tài trợ đã đồng hành.

Đồng chí Phan Văn Tuấn - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị xã Vĩnh Châu nhấn mạnh: “Nhiệm kỳ 2024 - 2029, UBMTTQ Việt Nam thị xã tiếp tục đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ cụ thể, sát với tình hình thực tế của địa phương. Tăng cường vai trò nòng cốt chính trị và trách nhiệm của mặt trận trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận xã hội. Động viên các tầng lớp nhân dân thi đua sáng tạo, thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của thị xã Vĩnh Châu”.

Tin tưởng rằng với truyền thống đoàn kết, sự nỗ lực, phấn đấu của các tầng lớp nhân dân, UBMTTQ Việt Nam thị xã Vĩnh Châu sẽ thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ của đại hội đề ra. Đồng thời, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển quê hương ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

SONG LÊ