“Cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển”

QUANG BÌNH 21:54, 17/09/2024

STO - Chiều ngày 17/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến giữa đầu cầu trụ sở Chính phủ với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải. Dự tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng dự có lãnh đạo các sở, ngành, chủ đầu tư và đơn vị thi công các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: QUANG BÌNH
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: QUANG BÌNH

Hiện nay, danh mục các dự án mà Ban Chỉ đạo theo dõi gồm 40 dự án lớn/92 dự án thành phần trên 3 lĩnh vực, gồm: đường bộ, đường sắt và hàng không, đi qua địa phận 48 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Từ nay đến cuối năm 2025, chỉ còn khoảng 15 tháng nữa, khối lượng công việc rất lớn. Do đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị cần thảo luận giải pháp đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án. Qua đó nhằm tạo phong trào thi đua sôi nổi, huy động các lực lượng, tạo sức mạnh tổng hợp với cả hệ thống chính trị vào cuộc dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; các nhà thầu chính huy động thêm các nhà thầu phụ để tạo việc làm, sinh kế cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao năng lực của các nhà thầu trên địa bàn… tinh thần là “cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng, cùng phát triển”.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện có một số dự án có giá trị thực hiện lớn và một số dự án thành phần đang phấn đấu hoàn thành sớm từ 3 - 6 tháng. Với các dự án thuộc khu vực chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3, các chủ đầu tư đã thực hiện nghiêm các công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống nên ảnh hưởng không đáng kể, các công trình xây dựng không gây ngập úng cho các khu vực lân cận; hiện các đơn vị đang khắc phục, sửa chữa đường công vụ, đường điện... để thi công trở lại.

Tại phiên họp thứ 14 này, các bộ, ngành và các địa phương đã báo cáo, thảo luận kết quả thực hiện trong thời gian qua; báo cáo những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng, cung cấp vật liệu san lấp, việc thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp; đồng thời rà soát, không để xảy ra tiêu cực trong quá trình triển khai các dự án.

Tại Sóc Trăng, hiện tỉnh đã chủ động triển khai các công việc đối với dự án trọng điểm và thúc đẩy các nhà thầu đẩy nhanh thi công, cụ thể là dự án cao tốc thành phần 4, giai đoạn 1. Đến nay công tác giải phóng mặt bằng đạt gần 100%; dự án được bố trí vốn năm 2024 là 2.121 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, hiện đã giải ngân đạt 71% kế hoạch, phấn đấu hết niên hạn giải ngân đạt 100%...

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép sử dụng rộng rãi cát biển đối với các vùng nhiễm mặn, không phải thí điểm mở rộng và sử dụng cát biển qua rửa mặn đối với các vùng nước lợ để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu ở đồng bằng sông Cửu Long.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung làm hết trách nhiệm trong triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải. Các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia.

“Khắc phục điều kiện thời tiết, tranh thủ, khẩn trương hết mức để hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần khắc phục mọi khó khăn đảm bảo mục tiêu đề ra và bàn làm, không bàn lùi, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì lợi ích của nhân dân, yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương tiếp tục phối hợp tập trung thúc đẩy các dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Thời gian từ nay đến cuối năm phải tăng tốc, bứt phá, phấn đấu đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000km đường cao tốc đã đề ra…”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

QUANG BÌNH