Người dân, doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách miễn giảm thuế giá trị gia tăng

05:02, 06/08/2024

STO - Ngày 30/6/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 72/2024/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 42/2024/QH15, ngày 29/6/2024 của Quốc hội. Theo đó, nhiều nhóm hàng hóa, dịch vụ sẽ tiếp tục được giảm thuế GTGT tăng từ 10% xuống 8% từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/2024. Với chính sách này, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nói riêng, cả nước nói chung được trực tiếp hưởng lợi, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Sóc Trăng, người dân là đối tượng sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ Nghị định số 72/2024/NĐ-CP. Việc giảm thuế GTGT đối với hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất thuế GTGT 10% sẽ góp phần giảm giá bán, từ đó góp phần giảm trực tiếp chi phí của người dân trong việc tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ. Còn đối với doanh nghiệp, việc giảm thuế GTGT sẽ góp phần làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng khả năng phục hồi và mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm cho người lao động. 

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Giám đốc Co.opmart Sóc Trăng phấn khởi cho biết, Chính phủ ban hành chính sách giảm thuế GTGT thời điểm này là cần thiết, bởi nó vừa tác động tích cực đến doanh nghiệp, vừa mang lợi ích cho người tiêu dùng. Hiện siêu thị kinh doanh, cung cấp rất nhiều mặt hàng nằm trong diện được giảm thuế như thực phẩm, nước giải khát… Việc giảm thuế GTGT sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một phần chi phí để chủ động nguồn hàng và điều chỉnh giá bán sản phẩm phù hợp với mức được giảm, qua đó thu hút được khách hàng mua sắm tại đơn vị. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện giảm thuế 2% sẽ gặp khó khăn và cần thời gian để điều chỉnh do số lượng sản phẩm quá nhiều. Vì vậy, rất cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ ngành Thuế và các đơn vị có liên quan.

Việc giảm thuế GTGT không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp mà người dân còn được hưởng lợi vì hàng hóa có giá rẻ hơn. Ảnh: HOÀNG LAN

Theo Nghị định số 72/2024/NĐ-CP quy định giảm thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất (Phụ lục I của nghị định). Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt: rượu, bia, xăng các loại, xe môtô 2 bánh và 3 bánh có dung tích xilanh trên 125cm3, du thuyền, tàu bay, thuốc lá điếu, kinh doanh vũ trường, kinh doanh xổ số, kinh doanh karaoke (Phụ lục II của nghị định)… Công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin: máy vi tính, thiết bị ngoại vi, bộ phận và phụ tùng của máy vi tính, máy bán hàng, ATM, máy in, máy quét có thể kết nối với máy xử lý dữ liệu tự động, camera truyền hình, điện thoại di động phổ thông, điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ thông minh (Phụ lục III của nghị định)…

Cũng theo nghị định này, việc giảm thuế GTGT cho từng loại hàng hóa, dịch vụ trên được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. Đối với mặt hàng than khai thác bán ra (bao gồm cả trường hợp than khai thác sau đó qua sàng tuyển, phân loại theo quy trình khép kín mới bán ra) thuộc đối tượng giảm thuế GTGT.

Các tổng công ty, tập đoàn kinh tế thực hiện quy trình khép kín mới bán ra cũng thuộc đối tượng giảm thuế GTGT đối với mặt hàng than khai thác bán ra. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ nêu tại các phụ lục I, II, III ban hành kèm theo Nghị định số 72/2024/NĐ-CP thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT hoặc đối tượng chịu thuế GTGT 5% theo quy định của Luật Thuế GTGT 2008 thì thực hiện theo quy định của Luật Thuế GTGT 2008 và không được giảm thuế GTGT.

Về mức giảm thuế GTGT theo Nghị định số 72/2024/NĐ-CP như sau: cơ sở kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 8% đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế GTGT. Cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế GTGT theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế GTGT khi thực hiện xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế GTGT.

Hiện ngành Thuế tỉnh Sóc Trăng đang đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến người nộp thuế trong tỉnh nắm để thực hiện chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định số 72/2024/NĐ-CP một cách hiệu quả, công khai, minh bạch. Qua đó, ngành Thuế lưu ý người nộp thuế cần đọc kỹ nội dung của nghị định, nhất là nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế để thực hiện đúng, qua đó đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nếu trong quá trình thực hiện gặp khó khăn, người nộp thuế cần chủ động liên hệ ngành Thuế để được hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc.

HOÀNG LAN