Nhớ Bác ngày này, năm xưa: “Đoàn kết quần chúng, vượt mọi khó khăn, ra sức học hành, tiến bộ mãi mãi - đó phải là khẩu hiệu của thanh niên ta”

TRỌNG NHÂN 10:21, 30/09/2024

STO - Ngày 30/9/1955, Báo Nhân Dân đăng bài “Thanh niên Trung Quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh với bút danh C.B. Với những dẫn chứng về kết quả hoạt động của thanh niên nước bạn, Bác đã căn dặn thanh niên Việt Nam: “Đoàn kết quần chúng, vượt mọi khó khăn, ra sức học hành, tiến bộ mãi mãi - đó phải là khẩu hiệu của thanh niên ta”. 

Bác cho rằng, thanh niên Trung Quốc là những thanh niên nồng nàn yêu nước, họ đã đưa xuân xanh đẹp tốt và năng lực dồi dào dâng cả cho Tổ quốc. Họ không sợ khó, không sợ khổ, đã làm vượt mức những công việc Đảng và Chính phủ đã giao cho họ. Trung Quốc có những đội thanh niên đột kích, luôn luôn thi đua vượt mức đã định và sáng tạo những thành tích mới, về tăng năng suất và tiết kiệm. Bác cũng dẫn ra vài thí dụ về Đội đột kích của Vũ Xuân Hòa; Đội Chu Duy Cần ở xưởng đóng tàu (Đại Liên); Đội Trương Bách Phát.

Người cũng nhấn mạnh vai trò của thanh niên nông dân ở Trung Quốc đã trở nên “đầu tàu” trong phong trào thi đua ở nông thôn. Những kết quả cụ thể đó là: Thanh niên ở 10 huyện trong tỉnh Hà Nam đã tích trữ hơn 40 vạn xe phân để bón ruộng; thanh niên ở huyện Bái Tuyền (tỉnh Hắc Long Giang) đã tổ chức những đội tiết kiệm. Các ngành thương nghiệp, văn hóa, giáo dục, vệ sinh, v.v., cũng có những đội đột kích và nảy nở nhiều chiến sĩ thi đua gương mẫu.

Điều đặc biệt nhất của bài viết là, từ những kết quả hoạt động của thanh niên nước bạn, Người đã dành những lời khuyên rất bổ ích đối với thanh niên nước nhà lúc bấy giờ, đó là: “Được Đảng và Chính phủ săn sóc, được những năm kháng chiến dùi mài, thanh niên Việt Nam ta cũng hăng hái. Đoàn Thanh niên ta cần có kế hoạch thiết thực như thanh niên Trung Quốc, để tổ chức, huấn luyện, lãnh đạo toàn thể thanh niên góp phần xứng đáng vào công cuộc củng cố miền Bắc, chiếu cố miền Nam, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.”

Cuối bài viết, Bác kêu gọi thanh niên Việt Nam đoàn kết quần chúng, vượt mọi khó khăn, ra sức học hành, tiến bộ mãi mãi - đó phải là khẩu hiệu của thanh niên ta.

Có thể khẳng định rằng, những điều mà Bác mong muốn và gửi gắm tình cảm dành cho thanh niên Việt Nam là xuyên suốt. Trong Thư gửi thanh niên vào ngày 17/8/1947, Hồ Chí Minh viết: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải ra làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó”. Năm 1954, trong bài nói chuyện với nam nữ thanh niên học sinh các trường trung học Nguyễn Trãi, Chu Văn An và Trưng Vương (Hà Nội), Bác khẳng định: “Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc. Dân tộc bị nô lệ thì thanh niên cũng bị nô lệ. Dân tộc được giải phóng, thanh niên mới được tự do. Vì vậy, thanh niên phải hăng hái tham gia cuộc đấu tranh của dân tộc”.

Cũng trong Thư gửi thanh niên viết vào ngày 2/9/1965, Bác Hồ đã căn dặn “mấy điều” rất quan trọng đối với thanh niên:

“- Phải luôn luôn nâng cao chí khí cách mạng “trung với nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Không sợ gian khổ, hy sinh, hăng hái thi đua tăng gia sản xuất và anh dũng chiến đấu, xung phong đi đầu trong sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước.

- Phải tin tưởng sâu sắc ở lực lượng và trí tuệ của tập thể, của nhân dân. Tăng cường đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. Nâng cao ý thức tổ chức và kỷ luật. Kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tự do.

- Luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn và giản dị. Chống kiêu căng, tự mãn. Chống lãng phí, xa hoa. Thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh, để giúp nhau cùng tiến bộ mãi.

- Ra sức học tập nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học kỹ thuật và quân sự để cống hiến ngày càng nhiều cho Tổ quốc, cho nhân dân.

- Luôn luôn chú ý dìu dắt và giáo dục thiếu niên và nhi đồng, làm gương tốt về mọi mặt cho đàn em noi theo”.

Từ ý nghĩa của bài viết, từ một số chỉ dẫn của Bác đối với thanh niên, từ sự quan tâm, chăm lo của Đảng Cộng sản Việt Nam, thanh niên ngày nay đã có những tiến bộ vượt bậc xứng đáng là người chủ tương lai của nước nhà.

TRỌNG NHÂN

TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN

[1] Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011, tập 9, trang 216.
[2] Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011, tập 5, trang 178.
[3] Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011, tập 10, trang 152, 153.
[4] Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011, tập 14, trang 617- 620.