Rà soát, nghiên cứu quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

19:07, 30/08/2024

STO - Chiều ngày 30/8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về việc xây dựng Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Cùng dự có các bộ, ngành có liên quan.

Tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng, dự họp có đồng chí Vương Quốc Nam - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo về dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Theo đó, nghị định có 4 chương, 36 điều. Nghị định này quy định về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (bao gồm hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc và hành vi vi phạm đang thực hiện), hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản, đối tượng bị xử phạt và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai bao gồm vi phạm trong sử dụng đất và vi phạm trong thực hiện dịch vụ về đất đai.

Các đại biểu tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: PON LƯ

Thảo luận tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ, ngành, các địa phương tập trung phân tích, đánh giá, làm rõ một số nội dung liên quan đến dự thảo nghị định trong việc thu hồi đất, mục đích thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính; xác định diện tích đất vi phạm và tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, sử dụng; sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép…

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị cơ quan soạn thảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành có liên quan ghi nhận, tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các đại biểu để bổ sung vào văn bản nghị định; đồng thời đề nghị các bộ, ngành rà soát, nghiên cứu quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử phạt vi phạm hành chính năm 2020…

PON LƯ