Báo Sóc Trăng điện tử đổi mới, hòa vào dòng chảy phát triển của báo chí hiện đại

CHÍ BẢO 08:02, 04/09/2024

STO - Báo mạng điện tử là một loại hình báo chí ra đời muộn hơn so với báo in, phát thanh và truyền hình. Tuy nhiên, báo mạng điện tử có nhiều ưu thế vượt trội. Để bắt nhịp cùng xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, cung cấp thông tin phong phú, chính xác, kịp thời, hiệu quả, Báo Sóc Trăng được quan tâm đầu tư phát triển Báo Sóc Trăng điện tử; đồng thời mở chuyên trang tiếng Khmer trên Báo điện tử Sóc Trăng - kênh thông tin quan trọng nhằm truyền tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số.

PHÁT TRIỂN BÁO SÓC TRĂNG ĐIỆN TỬ
Hòa vào dòng chảy phát triển của báo chí cả nước, với sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cho Báo Sóc Trăng phát triển Báo điện tử, vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2/2017, Báo Sóc Trăng điện tử ra mắt bạn đọc với tên miền www.baosoctrang.org.vn, là dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của Báo Sóc Trăng.

Trước yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền chính trị trong thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin và sự đòi hỏi ngày càng cao nhu cầu, thị hiếu đa dạng của bạn đọc, lãnh đạo Báo nhận thấy cần thiết phải có lộ trình phát triển phù hợp, kịp thời để đổi mới, nâng tầm Báo Sóc Trăng điện tử theo hướng truyền thông đa phương tiện, đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Qua 7 năm đi vào hoạt động, Báo Sóc Trăng điện tử đã thu hút được hơn 800 triệu lượt truy cập (bình quân hơn 250 ngàn lượt truy cập/ngày).

Giao diện mới Báo Sóc Trăng điện tử.
Giao diện mới Báo Sóc Trăng điện tử.

Trong xu thế chung của xã hội, Báo Sóc Trăng cũng từng bước thực hiện công cuộc chuyển đổi số, chuyển đổi quy trình hoạt động để tạo ra văn hóa trong tòa soạn cho phù hợp với môi trường chuyển đổi số, hình thành một đội ngũ nhân lực có khả năng sử dụng thành thạo các công cụ số; số hóa một số hoạt động báo chí, tăng cường khả năng quản lý nghiệp vụ sản xuất, xuất bản tin bài đồng bộ giữa báo in và báo điện tử, lưu giữ, tìm kiếm các tin bài đã được đăng; đồng thời nắm được các trạng thái tin bài ở từng khâu của quy trình, giúp theo dõi, quản lý, xuất bản kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người dùng, bạn đọc trong và ngoài tỉnh. Do đó, việc thực hiện chuyển đổi số và xây dựng Tòa soạn hội tụ là hết sức cần thiết. Đây là những viên gạch đầu tiên, quan trọng đặt nền móng cho công cuộc chuyển đổi số tại Báo và cho cả lĩnh vực thông tin truyền thông của tỉnh nhà.

Xác định báo in là nền tảng, báo điện tử là mũi nhọn, trong những năm qua, lãnh đạo Báo Sóc Trăng đã chú trọng đổi mới, xây dựng loại hình báo điện tử, xây dựng nhiều sản phẩm báo chí trên báo điện tử. Với Đề án nâng cấp Báo Sóc Trăng điện tử được Tỉnh ủy phê duyệt, năm 2024, Báo Sóc Trăng được đầu tư mua sắm hệ thống trang thiết bị cho báo điện tử theo hướng truyền thông đa phương tiện. Nâng cấp phần mềm, giao diện báo điện tử hiện có theo hướng hiện đại, thân thiện, sinh động, dễ tiếp cận thông tin. Tích hợp các phần mềm tiện ích, phục vụ cho công tác xuất bản báo và quản trị tòa soạn. Đầu tư sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật và điều kiện hoạt động.

Đề án đầu tư, nâng cấp Báo Sóc Trăng điện tử, đã tạo bước đột phá mới, với giao diện mới đẹp hơn, nhiều tiện ích, tốc độ truy cập nhanh hơn, bảo mật cao, tính tương tác với độc giả cao hơn. Báo Sóc Trăng điện tử ngày càng nâng cao hiệu quả tuyên truyền theo hướng báo chí đa phương tiện. Thường xuyên đổi mới, cập nhật thông tin, tăng cường làm phong phú, hấp dẫn các chuyên mục: Thời sự - chính trị; kinh tế; xã hội; quốc phòng - an ninh; pháp luật; giáo dục - khoa học công nghệ, quốc tế; trang địa phương. Nhiều sản phẩm báo chí hiện đại, tăng hiệu ứng, tăng tính hấp dẫn, giúp cho việc truyền tải thông tin trở nên dễ dàng hơn, sinh động hơn, như: đọc báo in online; Media; Infographic; E-Magazine…

Phát huy tính năng đa phương tiện của báo điện tử, hướng tới Báo Sóc Trăng mạnh dạn thực hiện các nội dung truyền hình trực tiếp và phát thanh trực tiếp một số sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh trên Báo điện tử và trên trang Fanpage của báo…

MỞ CHUYÊN TRANG BÁO SÓC TRĂNG ONLINE TIẾNG KHMER

Sóc Trăng là tỉnh có tỷ lệ đồng bào Khmer chiếm hơn 30% dân số của toàn tỉnh, cùng với các ấn phẩm báo chữ Việt (báo in, báo điện tử), ấn phẩm báo chữ Khmer của Báo Sóc Trăng thời gian qua đã đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động của báo chí cách mạng, thực hiện tốt chức năng báo chí là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, là diễn đàn của nhân dân. Đã trở thành chiếc cầu nối thông suốt trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, nghị quyết của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào đời sống đồng bào; cổ vũ mạnh mẽ tinh thần thi đua yêu nước của đồng bào Khmer trong sự nghiệp xây dựng và kiến thiết quê hương Sóc Trăng.

Chuyên trang Báo Sóc Trăng online tiếng Khmer trên Báo Sóc Trăng điện tử.
Chuyên trang Báo Sóc Trăng online tiếng Khmer trên Báo Sóc Trăng điện tử.

Nhằm phục vụ bạn đọc và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer, Tỉnh ủy đã quan tâm đầu tư cho Báo Sóc Trăng mở chuyên trang Báo Sóc Trăng online tiếng Khmer trên Báo Sóc Trăng điện tử. Từ ngày 4/9/2024, Báo Sóc Trăng ra mắt chuyên trang Báo Sóc Trăng tiếng Khmer trên Báo Sóc Trăng điện tử. Chuyển tải thông tin các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước và của tỉnh. Tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các hoạt động, sự kiện chính trị của tỉnh, thông tin kịp thời kết quả thực hiện các chính sách dân tộc; tình hình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào Khmer. Giới thiệu, quảng bá truyền thống văn hóa, lịch sử và công cuộc phát triển của đất nước nói chung, tỉnh Sóc Trăng nói riêng đến với bạn bè trong nước và thế giới. Tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến với các nhà đầu tư và cộng đồng quốc tế…

 

Đồng chí Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng tin tưởng rằng, đội ngũ nhà báo hôm nay, bằng lương tâm, trách nhiệm với sự nghiệp báo chí cách mạng, nghĩa vụ công dân và trách nhiệm với xã hội sẽ tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động của Báo Sóc Trăng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển báo chí trước sự bùng nổ thông tin trong thời kỳ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhân buổi ra mắt giao diện mới Báo Sóc Trăng online và chuyên trang Báo Sóc Trăng online tiếng Khmer,  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Cẩm Đào mong muốn và kỳ vọng:

Sự năng động, đổi mới của Báo Sóc Trăng, trong đó có sản phẩm báo điện tử đã và đang hội nhập mạnh mẽ, khẳng định sự tích cực của mình trong dòng chảy báo chí cả nước. Từ sự nỗ lực đổi mới, phát triển của Báo Sóc Trăng trong thời gian qua đã góp phần tăng cường việc tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, quảng bá hình ảnh Sóc Trăng, đáp ứng các nhiệm vụ tuyên truyền mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh giao.

CHÍ BẢO