Còn trẻ em thì tìm đọc những quyển truyện tranh không có cốt truyện nhưng lại dài hàng chục, hàng trăm tập với lời thoại cộc lốc, thô cứng, diễn biến tâm lý, văn hóa ứng xử tệ hại thay cho các cuốn sách văn học có giá trị, sách khoa học tự nhiên, khám phá thế giới… Hậu quả, trên mạng facebook thời gian gần đây xuất hiện nhiều bài văn, đoạn văn của các em với lối viết ngô nghê, thực dụng, do các em thiếu vốn ngôn ngữ và vốn sống nên không thể diễn đạt được cảm xúc chân thật của mình. Để mọi người có thói quen, sở thích và kỹ năng đọc sách, thiết nghĩ cần để trẻ em sớm tiếp cận với sách ngay từ gia đình và ghế nhà trường. Mỗi gia đình nên trang bị tủ sách, vì trẻ vốn tò mò, chúng sẽ tự tìm đến, chỉ cần các bậc phụ huynh biết khéo léo giải đáp thắc mắc, tạo cho trẻ sự hứng thú. Tri thức và nhận thức sẽ sớm được trẻ khắc ghi vào tiềm thức, khi lớn lên chúng sẽ biết chọn cho mình một loại sách phù hợp để đọc. Sách và văn hóa đọc với bộ môn văn học dạy trẻ những giá trị nhân văn, cách ăn nói, khả năng diễn đạt và trình bày.
Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tuy mang tính phong trào nhưng nó thật sự tạo tiền đề rất bổ ích đối với trẻ nhỏ, giúp các em nhỏ chuẩn bị tốt hành trang như thói quen, sở thích, kỹ năng đọc sách - ba yếu tố cần có trong văn hóa đọc. Còn đối với người lớn, dẫu văn hóa đọc có bị lu mờ trong hoàn cảnh hiện đại, nhưng khi ta để ý sẽ thấy một bộ phận những con người không nhỏ, sách vẫn chiếm một tình cảm, vai trò quan trọng, sâu sắc trong lòng họ. Ngay trong thế giới sách hỗn độn thời buổi kinh tế thị trường, người ta vẫn tìm thấy cho mình những quyển sách đáng đọc và cùng sống với nó, như lời khẳng định sách không hề mất đi giá trị văn hóa đọc vốn có của nó.
NGỌC NHÂN





