“Tiếp vốn” cho người lao động làm việc nước ngoài và du học sinh

06:53, 10/07/2024

STO - Từ khi Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND, ngày 11/7/2023 của HĐND tỉnh Sóc Trăng về quy định chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm từ ngân sách tỉnh ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng triển khai thực hiện, nhiều người lao động, du học sinh được tiếp cận nguồn vốn để hiện thực hóa ước mơ thoát nghèo, kinh tế ổn định hơn. Với chính sách “tiếp vốn” trên, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) đã thực hiện hiệu quả việc giải ngân nguồn vốn, “rút ngắn” con đường thoát khỏi cuộc sống khó khăn do thiếu việc làm, thu nhập thấp của người lao động.

Theo Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, quy định chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động và học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm từ ngân sách tỉnh, cụ thể: Thứ nhất, người lao động là người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; thân nhân của người có công với cách mạng (quy định tại Điều 10 Chương III Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, có đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Thứ hai, người lao động không thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị quyết này, đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, có đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đăng ký đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Thứ ba, học sinh, sinh viên có đăng ký thường trú trên địa bàn tỉnh, đăng ký tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm. Và thứ tư, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến chính sách hỗ trợ vốn vay.

Theo ông Phạm Trường Giang - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cù Lao Dung, những trường hợp thuộc các nhóm đối tượng trên đều có cơ hội được hưởng chính sách ưu đãi vay vốn từ NHCSXH. Thủ tục vay vốn nhanh, nhân viên ngân hàng hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Nhiều trường hợp vay vốn ngân hàng đi làm việc ở nước ngoài không bao lâu đã trả dứt tiền vay, có trường hợp gửi tiền về cho cha mẹ, người thân làm kinh tế, xây dựng nhà ở khang trang. Như em Bùi Thị Phương Thanh, sau khi đi làm ở Nhật vài năm gửi tiền về xây dựng nhà khang trang. Trước đây, gia đình em thuộc hộ cận nghèo, đến nay kinh tế gia đình khá lên rất nhiều.

Bà Nguyễn Thị Cẩm The, ấp Vàm Hồ, xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) (thứ 2 bên trái) chia sẻ niềm vui khi được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH. Ảnh: NGỌC HẢI

Có con đi làm việc ở Nhật Bản, khi nói về chính sách hỗ trợ vay vốn từ NHCSXH, bà Nguyễn Thị Cẩm The, ấp Vàm Hồ, xã An Thạnh Nam, huyện Cù Lao Dung hồ hởi khoe: “Con tôi qua Nhật làm việc tầm 6 tháng, ngoài phần tiền trả cho ngân hàng định kỳ, con tôi còn gửi thêm cho tôi được 60 triệu đồng. Gọi điện về nó khoe ở bên đó người ta lo đời sống khá đầy đủ, 1 tháng làm việc 22 ngày, mỗi ngày làm 8 tiếng thôi, thu nhập khá cao”. Rồi bà The kể lại, tháng 12/2023, gia đình bà lo cho con gái đi Nhật làm việc, chỉ tính chi phí căn bản cũng tiêu hết 200 triệu đồng. Tuy gia đình bà không phải thuộc diện hộ nghèo, quá khó khăn, nhưng với số tiền lớn phải xoay cùng một lúc cũng khiến bà “chới với”.

“Nhà có 2 mẹ con, tôi buôn bán mỗi tháng kiếm không quá 10 triệu đồng. Thấy vậy, con gái tôi học hết lớp 12 đã tự lập, lên Bình Dương làm. Được người quen giới thiệu về đi làm việc ở Nhật, con gái tôi quyết định nghỉ việc để đăng ký học tiếng Nhật. Tôi cũng xoay tiền, vay mượn thêm của cha mẹ tôi và làm hồ sơ vay vốn, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã giải ngân 95 triệu đồng. Cầm số tiền đó tôi mừng lắm, vì không được tiếp vốn chắc tôi xoay không đủ tiền lo cho con. Mà lãi suất vay thấp, hạn vay kéo dài tận 3 năm theo hợp đồng con tôi đi lao động. Với mức thu nhập ổn định của 2 mẹ con hiện giờ, tôi nghĩ không bao lâu chúng tôi trả hết nợ”, bà The chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Thủy - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã An Thạnh Nam, hội cũng thường xuyên tư vấn cho chị em thông tin về thị trường lao động ở nước ngoài, chính sách hỗ trợ cho lao động có nhu cầu. Năm 2023, hội có 2 gia đình là con chị The và cháu Lữ Thị Thu Hiền, ấp Võ Thành Văn đi làm việc ở Nhật, có vay vốn từ NHCSXH 95 triệu đồng/em. Qua nắm thông tin, các cháu làm việc ổn định, thu nhập khá cao và có tiết kiệm gửi về cho gia đình.

Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) giải ngân nguồn vốn vay, giúp nhiều hộ gia đình có cuộc sống ổn định. Ảnh: NGỌC HẢI

Qua 1 năm thực hiện Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã xét cho 19 trường hợp vay vốn với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng, trong đó có 7 trường hợp đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và 12 trường hợp là học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm. Với những trường hợp được hưởng chính sách ưu đãi này, qua tiếp cận các gia đình, nắm bắt thông tin, đa số sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, nhiều gia đình phấn khởi vì con em làm việc nước ngoài, du học sinh thích nghi với điều kiện sống, thu nhập ổn định và khá cao, có dư gửi tiết kiệm về cho gia đình và chi trả đủ số tiền trả định kỳ hằng tháng cho ngân hàng.

Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cù Lao Dung Phạm Trường Giang thông tin, thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện, Ban đại diện NHCSXH huyên tạo mọi nguồn lực để giúp lao động đủ điều kiện, có nhu cầu đều được vay vốn chương trình, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo, tạo việc làm. Ngân hàng còn phối hợp hội, đoàn thể các cấp tăng cường kiểm tra, giám sát phát huy hiệu quả vốn vay.

NGỌC HẢI