"Chỗ dựa" tin cậy, vững chắc của người dân

09:03, 08/07/2024

Thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội ở nước ta đã thu được nhiều thành tựu quan trọng. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế phát triển bền vững, năm sau cao hơn năm trước, luôn hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu được Quốc hội, Chính phủ giao. Quỹ Bảo hiểm y tế được quản lý, sử dụng hiệu quả; chất lượng dịch vụ về khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế không ngừng được cải thiện, quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế được bảo đảm theo quy định.

Cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Đông Anh (Hà Nội). (Ảnh LAN VŨ)

Cán bộ y tế kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân bảo hiểm y tế tại Bệnh viện đa khoa Đông Anh (Hà Nội). (Ảnh LAN VŨ)

Số liệu cho thấy, trong những năm qua, bảo hiểm y tế tại nước ta đã có sự phát triển bền vững và hiệu quả. Cụ thể, năm 2008 trước khi có Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam (1/7), cả nước mới có 39,7 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ bao phủ đạt 46,1% dân số. Đến năm 2009, năm đầu tiên triển khai Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam, cả nước có hơn 50 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (tăng hơn 10 triệu người so với năm 2008), tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 58,2% dân số.

Tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân

Đến hết năm 2023, cả nước có hơn 93,6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2008, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,35% dân số. Kết quả nêu trên có sự đóng góp quan trọng của công tác truyền thông của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày càng sâu rộng, dễ hiểu, dễ nhớ, giúp người dân hiểu rõ lợi ích của chính sách bảo hiểm y tế từ đó chủ động, tích cực tham gia.

Số lượt người có thẻ bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh tăng nhanh qua từng năm, trong 15 năm đã có hơn 2.120 triệu lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, với tổng số tiền hơn 993 nghìn tỷ đồng. Hệ thống khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế được tổ chức tốt từ trung ương đến địa phương, bao gồm các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và tư nhân đã tạo thuận lợi giúp người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đồng thời, có những thay đổi tích cực, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm từ 115 thủ tục (năm 2015) xuống còn 25 thủ tục; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác phối hợp khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai sử dụng đa nền tảng khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân, ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số và ứng dụng định danh điện tử VNeID.

Đến nay, tất cả cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân. Với việc triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân, người bệnh bảo hiểm y tế chỉ cần sử dụng căn cước công dân để làm thủ tục khám, chữa bệnh, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan bảo hiểm xã hội cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang thí điểm xác thực thông tin sinh trắc trên căn cước công dân gắn chip trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; qua đó giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm tốt hơn quyền lợi của người tham gia…

Sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo hiểm y tế

Năm 2024, Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam lần thứ 15, với chủ đề truyền thông "Sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền lợi người bệnh và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại y tế cơ sở", Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cho biết: Quỹ Bảo hiểm y tế là một quỹ ngắn hạn, huy động đóng góp của người dân cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước tạo nguồn tài chính cho hoạt động chăm sóc sức khỏe. Việc quản lý, sử dụng hiệu quả, tối ưu nguồn quỹ này đóng vai trò quan trọng trong sự bền vững của chính sách. Điều này cần được đặc biệt quan tâm hơn khi quyền lợi, chất lượng dịch vụ y tế ngày càng được mở rộng, nâng cao.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện đúng các quy định của Luật Bảo hiểm y tế, nghị định của Chính phủ và các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế quản lý tài chính đối với Quỹ Bảo hiểm y tế. Kinh phí được sử dụng công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm tính khách quan; gắn thực hiện nhiệm vụ thu, chi, giải quyết chính sách, quản lý quỹ và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế; bảo đảm phục vụ kịp thời cho người tham gia và thụ hưởng chính sách, phù hợp với đặc thù tổ chức quản lý, hoạt động của ngành.

Việc kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế nhằm tối ưu sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế, phòng tránh, hạn chế đến mức thấp nhất các chi phí bất hợp lý, lãng phí, từ đó có nguồn lực dành cho những nhiệm vụ thiết thực, phục vụ người bệnh, nhất là người bệnh nặng và mãn tính.

Có thể khẳng định, công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên thực tế cho thấy, để phát triển bảo hiểm y tế bền vững, tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế, gắn với việc bảo đảm an toàn và sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo hiểm y tế.

Thời gian tới, cần tiếp tục tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cũng như phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội trong công tác tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, góp phần chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

TÂM TRUNG/ BÁO NHÂN DÂN