Lan tỏa yêu thương từ hoạt động thiện nguyện của những người “cầm cân nảy mực”

SỚM MAI 05:58, 14/09/2024

STO - Hoạt động nhân đạo, từ thiện - xã hội của tòa án nhân dân (TAND) hai cấp Sóc Trăng từ nhiều năm qua đã diễn ra thường xuyên, lan tỏa sâu rộng, nhân lên tình yêu thương để sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong cộng đồng.

Ấm áp từ những tấm lòng thiện nguyện

Hiện một số nơi trên địa bàn tỉnh vẫn còn khó khăn, nhất là các em học sinh ở vùng sâu, vùng xa rất cần sự chung tay, góp sức của xã hội. Chính vì vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng xét xử; phòng, chống tội phạm thì cán bộ, người lao động thuộc TAND hai cấp còn hướng về cộng đồng.

TAND tỉnh Sóc Trăng phối hợp tổ chức trao tặng quà, xe đạp cho học sinh vượt khó học tốt. Ảnh: SỚM MAI
TAND tỉnh Sóc Trăng phối hợp tổ chức trao tặng quà, xe đạp cho học sinh vượt khó học tốt. Ảnh: SỚM MAI

Đồng chí Thái Rết - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh cho biết, hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua của Trung ương, địa phương “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Sóc Trăng chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các văn bản của Trung ương đến toàn thể công chức, người lao động trong hệ thống hai cấp. Đồng thời, phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” giúp đỡ, chia sẻ với những cá nhân, gia đình gặp khó khăn. Từ đó, cán bộ, công chức hai cấp đã tích cực hưởng ứng đầy đủ các đợt quyên góp các nguồn quỹ như: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Mái ấm công đoàn, Quỹ Tương trợ ngành… với số tiền đóng góp từ năm 2021 đến nay là trên 673 triệu đồng; tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ Vì người nghèo với số tiền trên 200 triệu đồng.
Các cán bộ, người lao động tòa án hai cấp đã đồng lòng cùng nhau quyên góp tiền, mua quà trao tặng những cảnh đời khó khăn.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, TAND tỉnh đã vận động trao tặng 211 suất quà với tổng trị giá 105,5 triệu đồng để những người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được vui tươi, đón xuân an lành. Nhân kỷ niệm ngày truyền thống TAND, hai cấp còn có nhiều phần quà nghĩa tình tặng cho cán bộ trong hệ thống có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ sửa nhà và các đơn vị còn nhận chăm lo, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Không ngại khó khăn, mang tấm lòng thiện nguyện để san sẻ yêu thương cho cộng đồng là niềm khát khao, mong muốn và cũng là điểm chung của những người “cầm cân nảy mực” đã, đang hướng tới. Ngay từ đầu năm học 2023 - 2024, TAND tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp tổ chức vận động, trao tặng, hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em học sinh người dân tộc Khmer. Những suất học bổng, những phần quà là sự động viên, chia sẻ kịp thời, chăm lo, hỗ trợ cho các em của các cấp, các đơn vị. Theo đó, đơn vị đã trao tặng 20 chiếc xe đạp (tổng giá trị 30 triệu đồng); 28 suất học bổng (tổng giá trị 28 triệu đồng); 3.200 cuốn tập; 68 suất quà (cặp, tập, viết, sữa); 50 phần quà (mỗi phần trị giá 500.000 đồng); 5 suất học bổng và 32 phần quà cho con em cán bộ, công chức TAND hai cấp trong tỉnh Sóc Trăng có thành tích học tập tốt (trị giá 16 triệu đồng).

TAND tỉnh Sóc Trăng có những phần quà tặng cho ngư dân khó khăn. Ảnh: SỚM MAI
TAND tỉnh Sóc Trăng có những phần quà tặng cho ngư dân khó khăn. Ảnh: SỚM MAI

Không những vậy, TAND tỉnh hỗ trợ Đoàn Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức “Gian hàng xuân” gây quỹ an sinh xã hội; Chi đoàn TAND tỉnh phối hợp tổ chức trao 20 phần quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn nhân dịp tết Nguyên đán. Thực hiện mô hình “Em nuôi của Đoàn”, chi đoàn còn tiếp nhận nuôi 1 em học sinh, với hình thức đóng tiền học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho em suốt năm học. Để chuẩn bị năm học mới 2024 - 2025, TAND tỉnh Sóc Trăng phối hợp trao tặng 70 xe đạp, 5.000 cuốn tập, 100 suất học bổng, 80 phần quà trên địa bàn tỉnh (tổng trị giá 230 triệu đồng). Chương trình nhận được sự đánh giá rất cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và các nhà trường, vì đã chăm lo kịp thời cho các em học sinh chuẩn bị bước vào năm học mới.

Một điểm sáng đáng ghi nhận nữa là, mới đây, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 3 phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản cùng các quy định của pháp luật có liên quan. Tại mỗi phiên tòa, đã trao tổng cộng 300 phần quà (tổng trị giá 60 triệu đồng) cho ngư dân nghèo yên tâm bám biển, chấp hành đúng quy định pháp luật, góp phần cùng cả nước gỡ “thẻ vàng” của EC…

Để mãi lan tỏa yêu thương

Đồng chí Thái Rết đã từng có những chia sẻ: “Chúng tôi luôn mong muốn đóng góp một phần nhỏ cho xã hội, cho những người khó khăn. Hai cấp đã xác định đây là vấn đề cần thiết, phải làm, nên làm và cũng là trách nhiệm của mỗi công dân đối với cộng đồng...”. Đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao nhận thức trong việc quán triệt và thực hiện phong trào thi đua. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận và huy động được nguồn lực của cá nhân, cộng đồng trong thực hiện an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân.

Tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức và người lao động thuộc TAND tỉnh với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” giúp đỡ, chia sẻ với những cá nhân, gia đình gặp khó khăn, tích cực hưởng ứng tham gia đóng góp tiền, ngày công ủng hộ phong trào xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ giảm nghèo, tham gia đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Mái ấm công đoàn, Quỹ Tương trợ ngành, Quỹ Phòng, chống thiên tai.

Duy trì công tác thực hiện tiết kiệm, chống tham ô, tham nhũng, lãng phí, thực hiện tốt quy chế chi tiêu nội bộ, công khai, minh bạch tài chính cơ quan, đảm bảo nguyên tắc xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; đảm bảo các phán quyết của tòa án phải đúng pháp luật, bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích chính đáng của công dân. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, như lời dạy của Bác “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhất là tham gia công tác xã hội.

Tất bật, ngược xuôi trên những con đường, mang yêu thương đến với những mảnh đời bất hạnh, hoạt động thiện nguyện của TAND hai cấp Sóc Trăng đã xây dựng vị thế, vai trò của TAND tại địa phương. Khẳng định về hình ảnh đẹp của cán bộ, công chức, người thẩm phán mẫu mực, liêm chính, “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và có trách nhiệm với cộng đồng. Quan trọng, những hoạt động thiện nguyện ấy đã thật sự có ý nghĩa khi tình người được lan tỏa, gắn kết, giúp cho người nghèo, những mảnh đời yếu thế có thêm niềm tin, động lực vươn lên trong cuộc sống.

SỚM MAI