Chú trọng công tác xây dựng Đảng, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương

07:04, 27/08/2024

STO - Những năm qua, Đảng bộ xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) luôn xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, Đảng ủy xã đã lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong xã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương, từng bước nâng cao đời sống người dân, tạo sự khởi sắc cho diện mạo nông thôn ở địa phương.

Theo đồng chí Hồ Thanh Kiệt - Bí thư Đảng ủy xã An Thạnh Tây, xã có 3 ấp gồm: An Lạc, An Phú và An Phú A. Toàn Đảng bộ xã có 9 chi bộ với 249 đảng viên. Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, tăng cường ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Đến nay, diện tích cây màu lương thực, thực phẩm và cây công nghiệp ngắn ngày toàn xã trên 833ha, diện tích cây ăn trái trên 650ha. Cấp ủy, chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện cho các hợp tác xã, tổ hợp tác hoạt động, thực hiện tốt công tác quản lý thị trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh hoạt động. Đồng thời duy trì vườn dừa tập trung tại ấp An Lạc, vườn nhãn tập trung tại ấp An Phú, qua đó thu hút trên 1.900 lượt khách đến địa phương tham quan du lịch.

Nhiều hộ dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm tăng hiệu quả kinh tế. Ảnh: TẤN PHÁT

Ông Đặng Văn Tám - Trưởng Ban nhân dân ấp An Phú A cho biết: “Chi bộ ấp An Phú A có 39 đảng viên, trong đó có 31 đảng viên sinh hoạt thường xuyên. Thời gian qua, đảng viên trong chi bộ luôn phát huy vai trò gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Đồng thời vận động người dân trong ấp tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng nông thôn mới”.

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn xã tăng thu nhập. Anh Nguyễn Hữu Trung, ấp An Phú A chia sẻ: “Trước đây, 1,5 công đất của gia đình tôi chủ yếu trồng mía. Tuy nhiên, do hiệu quả kinh tế không cao nên tôi mạnh dạn chuyển sang trồng ổi nữ hoàng. Năm 2023, với hơn 500 gốc ổi, gia đình thu hoạch trên 20 tấn, dù không trúng giá nhưng do trúng mùa nên cho lợi nhuận cao. Ngoài ra, trong giai đoạn chờ ổi cho trái, tôi còn trồng các loại cây màu ngắn ngày để lấy ngắn nuôi dài”.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an sinh xã hội được cấp ủy, chính quyền xã An Thạnh Tây quan tâm thực hiện tốt. Từ đầu năm 2024 đến nay, xã đã phối hợp tặng trên 840 phần quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn dịp lễ, Tết, hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách và thanh niên khó khăn về nhà ở. Đồng thời giải quyết việc làm mới cho 146 người, dạy nghề cho 63 người.

Có được các kết quả tích cực trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội là nhờ Đảng ủy xã An Thạnh Tây đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương. Từ đầu năm 2024 đến nay, Đảng ủy xã An Thạnh Tây đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, tổ chức cho đảng viên tham dự các hội nghị trực tuyến học tập, quán triệt các nghị quyết các cấp với tỷ lệ đảng viên tham gia đạt 100% so với số lượng đảng viên được triệu tập.

Nhờ làm tốt công tác xây dựng Đảng đã tạo được sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các phong trào tại địa phương. Ảnh: TẤN PHÁT

Đảng ủy xã An Thạnh Tây đã chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề theo Hướng dẫn số 04-HD/BTCTU, ngày 3/1/2024 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ. Đồng thời đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới, chú trọng nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên, thực hiện tốt công tác quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên, qua đó góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đội ngũ đảng viên. Kết quả trong 7 tháng năm 2024 đã tạo nguồn kết nạp đảng viên mới được 8 quần chúng, có 6 quần chúng được kết nạp Đảng, tạo điều kiện cho 3 đảng viên học lớp Trung cấp lý luận chính trị, 8 đảng viên và 1 quần chúng học lớp Sơ cấp lý luận chính trị và thực hiện hồ sơ đề nghị tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9 cho 2 đảng viên. Đảng ủy xã cũng đã chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện tốt nội dung chương trình kiểm tra, giám sát theo quy định, qua đó đã kiểm tra 2 chi bộ, giám sát 1 chi bộ, góp phần làm trong sạch Đảng.

Từ việc làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tại địa phương đã tạo chuyến biến khá toàn diện trên lĩnh vực kinh tế - xã hội của xã An Thạnh Tây. Đây sẽ là động lực quan trọng để Đảng bộ xã An Thạnh Tây tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân để xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh trong thời gian tới.

TẤN PHÁT