Những nữ đảng viên giữ vai trò “đầu tàu” ở chi bộ ấp

NGỌC HẢI 02:44, 20/10/2024

STO - Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, bí thư chi bộ ấp là nữ chiếm tỷ lệ không cao nhưng nhìn chung lực lượng này luôn tận tâm, trách nhiệm với vai trò của mình. Mỗi người đều tích cực phát huy sở trường, không ngại khó khăn, khắc phục những mặt còn hạn chế, không ngừng cố gắng, xứng đáng với Đảng cử, dân tin.

Tâm huyết và trách nhiệm

Đã 7 năm làm Bí thư Chi bộ ấp Phương An 3, xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng), chị Đặng Kim Phượng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và linh hoạt trong các mặt công tác. Theo chị, đó là lợi thế của phụ nữ, vì vậy chị luôn phát huy sở trường của mình. Trong các cuộc họp chi bộ, chị triển khai, phân công nhiệm vụ phù hợp với từng đảng viên, đoàn kết nội bộ để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Theo chị Phượng, điện thoại chị luôn ở chế độ mở, ai cần gì liên hệ, chị sẵn sàng hỗ trợ ngay. Chị còn thành lập nhóm Zalo chi bộ, nhóm Zalo dân cư ấp, để thông báo, thông tin các văn bản, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Xã Hưng Phú có 11 ấp, nhưng chỉ có 3 ấp có nữ bí thư chi bộ. Năm 2021, chị Lê Thị Thu Trang làm Bí thư Chi bộ ấp Phương Thạnh 2 khi mới 33 tuổi. Tuy kinh nghiệm không nhiều, nhưng chị Trang luôn lắng nghe hướng dẫn của lãnh đạo cấp trên, kinh nghiệm của người đi trước để nắm chắc, làm tốt phần việc mình phụ trách. Chị Trang tâm sự: “Em thấy trước đây trong giao tiếp mình còn nhiều hạn chế, ngại phát biểu trước đám đông. Nhưng được tổ chức giao nhiệm vụ, làm Bí thư Chi bộ ấp, em đã khắc phục hạn chế đó, trong các cuộc họp chi bộ, em lắng nghe ý kiến của các đồng chí (chi bộ có 16 đảng viên), kết luận cụ thể từng phần việc để các đồng chí nắm mà thực hiện. Bản thân cũng gương mẫu, nghiêm túc chấp hành các quy định, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương”.

Chị Đặng Kim Phượng - Bí thư Chi bộ ấp Phương An 3 (bìa trái) và Lê Thị Thu Trang - Bí thư Chi bộ ấp Phương Thạnh 2 (thứ 2 bên phải sang) trao đổi với đồng chí Mạch Văn Hiểu - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Ảnh: NGỌC HẢI
Chị Đặng Kim Phượng - Bí thư Chi bộ ấp Phương An 3 (bìa trái) và Lê Thị Thu Trang - Bí thư Chi bộ ấp Phương Thạnh 2 (thứ 2 bên phải sang) trao đổi với đồng chí Mạch Văn Hiểu - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hưng Phú, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng). Ảnh: NGỌC HẢI

Tuy công việc nhiều, nhưng hiện nay nguồn thu nhập của Trang cũng không cao, nhưng Trang vẫn có cách cải thiện cuộc sống. “Là đảng viên, Đảng phân công việc gì thì mình cũng phải cố gắng làm cho bằng được. Nếu mình ngại khổ, ngại khó thì giao lại cho ai đây. Giờ em cũng đi làm thêm, nên mỗi tháng cộng lại thu nhập cũng ổn. Hiện em còn trẻ nên cần chịu khó học hỏi nhiều thêm để làm tốt vai trò của mình ở ấp”, Trang trải lòng.

Mặc dù không biết lái xe máy, tuổi đã cao (58 tuổi), việc đi lại gặp không ít bất tiện nhưng cô Nguyễn Mộng Ngân - Bí thư Chi bộ ấp Huỳnh Công Đê, xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) vẫn tìm cách để đi đến nơi dự hội họp đúng giờ, không để mọi người phải chờ đợi. 14 năm làm bí thư chi bộ ấp, cô dành nhiều thời gian và tâm huyết nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng sự đoàn kết, thống nhất, những chỉ tiêu Đảng ủy xã giao đột xuất hay chỉ tiêu thường niên, cô cùng tập thể chi bộ hoàn thành đúng tiến độ đề ra. “Điều tôi tâm đắc nhất ở chi bộ là anh em đoàn kết một lòng, sinh hoạt chi bộ, các đảng viên đến đúng giờ, tham dự đầy đủ. Là bí thư chi bộ ấp, tôi luôn tâm niệm bản thân phải làm gương để anh em thấy làm theo. Trong cuộc sống hằng ngày, tôi học Bác ở lối sống giản dị và tiết kiệm. Tôi tiết kiệm cả thời gian, không bao giờ đến muộn các cuộc họp. Trước khi họp chi bộ, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu văn bản, tìm cách triển khai để anh chị em hiểu nhanh và nắm chắc các nội dung văn bản. Tôi cũng thường xem sách báo, để mình có thêm nhiều hiểu biết, thông tin với anh chị em”, cô Ngân chia sẻ.

Cô Nguyễn Mộng Ngân - Bí thư Chi bộ ấp Huỳnh Công Đê, xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đọc thêm sách báo tích lũy kiến thức. Ảnh: NGỌC HẢI
Cô Nguyễn Mộng Ngân - Bí thư Chi bộ ấp Huỳnh Công Đê, xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đọc thêm sách báo tích lũy kiến thức. Ảnh: NGỌC HẢI

Lắng nghe và chia sẻ với người dân

Công tác tại các ấp vùng nông thôn, những nữ bí thư chi bộ này luôn lắng nghe ý kiến người dân, có nhiều hoạt động chăm lo đời sống người dân tốt hơn. Đồng chí Mạch Văn Hiểu - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hưng Phú cho biết: “Đồng chí Đặng Kim Phượng, đồng chí Lê Thị Thu Trang rất nhiệt tình và trách nhiệm, quan tâm chăm lo đời sống nhân dân. Ấp Phương An 3 có tỷ lệ đồng bào Công giáo cao, trên 95%, đồng chí Phượng còn là Trưởng Ban nhân dân ấp khéo vận động các hộ dân thực hiện thi đua xây dựng nông thôn mới; làm hàng rào, trồng hoa trước nhà, lắp bóng đèn để nơi sinh sống sáng - xanh - sạch - đẹp. Đồng chí Phượng cũng hay vận động người dân sửa cầu, đường nông thôn. Còn Trang thì có tinh thần cầu tiến, giao việc gì cho Trang cũng yên tâm là Trang làm được. Năm 2022, ấp Phương Thạnh 2 đã đầu tư tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu dài 1.000m, đã đạt giải nhất cấp xã, giải ba cấp huyện. Kết quả này chính nhờ cái khéo tuyên truyền, vận động của Trang, huy động lực lượng thực hiện đạt hiệu quả”.

Điều càng phấn khởi hơn, hiện nay ấp Phương An 3, ấp Phương Thạnh 2 không còn hộ nghèo, chỉ còn 6 - 7 hộ cận nghèo. Có được kết quả này là nhờ sự cố gắng của các tập thể ấp, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những nữ bí thư chi bộ. “Tôi cũng đang tìm hiểu các nghề để kết nối mở các lớp dạy nghề cho chị em nhàn rỗi địa phương có việc làm, tăng thêm thu nhập”, chị Trang cho hay. Còn chị Phượng, những hoàn cảnh quá khó khăn, chị vận động các nguồn giúp đỡ. Mới đây, chị đã vận động nguồn tặng quà cho 9 hộ hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho 4 em học sinh… Chị còn giúp chị Lê Thị Út bị bệnh ung thư làm hồ sơ để hưởng bảo trợ xã hội. Hiện chị Út đã được hưởng trợ cấp hằng tháng trên 1 triệu đồng, giúp chị giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.

Cùng chung “con đường” làm những việc có lợi cho dân, Bí thư Chi bộ ấp Huỳnh Công Đê Nguyễn Mộng Ngân triển khai trong dân thực hiện lấp lại vụ lúa trên nền tôm theo khung lịch mùa vụ của ngành Nông nghiệp huyện khuyến cáo và tận dụng đất quanh nhà trồng màu. Hằng năm, xã giao chỉ tiêu cho ấp vận động hộ dân thực hiện mô hình tôm - lúa, năm nào ấp cũng hoàn thành diện tích 200ha. Với những lao động nhàn rỗi, cô Ngân giới thiệu học nghề đan đát, để người dân có thu nhập hằng tháng ổn định hơn. Còn với trường hợp khó khăn đột xuất, cô cũng quan tâm giúp đỡ. Như trường hợp em Dương Hoàng Giang (21 tuổi) bị tai nạn giao thông rất nặng, biết trường hợp của em khá khó khăn, cô Ngân vận động chi bộ và ấp đóng góp giúp đỡ Giang có chi phí điều trị.

Qua thực tế cho thấy, việc nữ đảng viên giữ vai trò “đầu tàu” ở chi bộ ấp đã phát huy được vai trò quy tụ, tập hợp cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng được nâng lên; các chỉ tiêu, nhiệm vụ hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Chi ủy chi bộ luôn đoàn kết, thống nhất và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo các chị, để đạt kết quả đó, chính nhờ “cái khéo” của người phụ nữ và tinh thần trách nhiệm của người đảng viên được Đảng cử, dân tin.

NGỌC HẢI