Hội Nông dân huyện Trần Đề:
Tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

HẢI HÀ 08:40, 19/09/2024

STO - Xác định nông dân là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đã phát huy vai trò trong thực hiện các công trình, phần việc ở địa phương. Qua đó từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên, nông dân và góp phần tích cực trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân huyện Trần Đề đã triển khai những nội dung cụ thể gắn với các phong trào thi đua của tổ chức hội. Huyện hội đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện và các ngành tổ chức tuyên truyền về việc nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao với tổng số gần 2.000 cuộc, có 85.392 lượt người dự. Qua đó giúp nhiều hội viên, nông dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình và tham gia bằng những hoạt động thiết thực. Trong nhiệm kỳ qua, các cán bộ, hội viên và nông dân trên địa bàn huyện đã đóng góp trên 16 tỷ đồng, hiến 67.425m2 đất để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; sửa chữa, làm mới 88,79km đường giao thông nông thôn; thực hiện 18 công trình thắp sáng đường quê, xây dựng cột cờ, phát quang lộ giao thông nông thôn, trồng hoa tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Hội Nông dân huyện Trần Đề (Sóc Trăng) phát vay vốn quỹ hỗ trợ nông dân cho hội viên. Ảnh: HẢI HÀ
Hội Nông dân huyện Trần Đề (Sóc Trăng) phát vay vốn quỹ hỗ trợ nông dân cho hội viên. Ảnh: HẢI HÀ

Trong xây dựng nông thôn mới, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện còn chú trọng tiêu chí về phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống cho hội viên nông dân. Ngoài việc vận động nông hộ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, cho hiệu quả kinh tế cao, hội nông dân các cấp trên địa bàn huyện còn tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, giới thiệu vay vốn, việc làm và đào tạo nghề cho các hội viên, nông dân. Bình quân hằng năm có 12.800 hộ hội viên, nông dân đăng ký hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, chiếm hơn 63,4% so với hộ nông dân trên địa bàn huyện, qua bình xét cuối năm trung bình có 8.019 hộ đạt danh hiệu, chiếm tỷ lệ 62,6% so với hộ đăng ký.

Hằng năm, phong trào đoàn kết tương trợ, giúp đỡ trong hội viên nông dân được phát huy. Nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã giúp vốn sản xuất cho hội viên trên 6,3 tỷ đồng, giúp đỡ 970 hộ hội viên, nông dân, xóa được 45 căn nhà tạm. Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân của huyện, tỉnh và Trung ương, hội nông dân các cấp đã tổ chức phát vay 73 dự án trồng trọt, chăn nuôi, chế biến cá khô… cho 208 hộ vay với số tiền gần 7 tỷ đồng để giúp các hộ hội viên, nông dân vay để sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm và giảm nghèo. Trong 5 năm qua có 228 hộ hội viên nông dân được thoát nghèo, với trên 20.000 lượt lao động được giúp đỡ việc làm và kinh nghiệm sản xuất. Theo ông Kim Hol ở thị trấn Trần Đề, nhờ sự hỗ trợ nguồn vốn từ Hội Nông dân huyện Trần Đề nên gia đình ông đã đầu tư làm chuồng nuôi heo rừng. Từ 8 con heo ban đầu nay đã phát triển lên đến hơn 20 con. Thu nhập từ việc bán heo thịt đã giúp gia đình ông Hol cải thiện đời sống.

Xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường nông thôn ở huyện Trần Đề trở nên xanh, sạch, đẹp. Ảnh: HẢI HÀ
Xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường nông thôn ở huyện Trần Đề trở nên xanh, sạch, đẹp. Ảnh: HẢI HÀ

Nhờ sự vào cuộc hiệu quả của hội viên, nông dân đã góp phần đem lại những chuyển biến tích cực trong xây dựng nông thôn mới. Đến nay, huyện Trần Đề đã có 7/9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Diện mạo nông thôn trong huyện có nhiều đổi mới, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư và phát triển.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Trần Đề cho biết, Hội Nông dân huyện Trần Đề sẽ tiếp tục phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiến tới nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhằm tạo sự lan tỏa trong cán bộ, hội viên, nông dân, tạo sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng của toàn thể cán bộ, hội viên nông dân. Hằng năm phối hợp tổ chức đối thoại giữa hội viên, nông dân với các cấp lãnh đạo theo từng chủ đề trong sản xuất, nhằm nắm bắt những thuận lợi, khó khăn, để kịp thời có hướng tháo gỡ, giúp đỡ và đưa ra những định hướng trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bằng việc cụ thể hóa các phong trào thi đua với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, các cấp hội nông dân trong huyện Trần Đề đã và đang phát huy hiệu quả vai trò nông dân trong xây dựng nông thôn mới. Từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên, góp phần tích cực trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới ở địa phương.

HẢI HÀ