Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa UBND tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

07:07, 30/08/2024

STO - Trong giai đoạn 2019 - 2024, việc thực hiện quy chế phối hợp hoạt động giữa UBND tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo nền tảng vững chắc trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh.

Trên cơ sở quy chế phối hợp đã ký kết, thời gian qua, UBND tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của hai bên với mục tiêu cùng chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân trên nhiều nội dung, lĩnh vực. Theo đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cũng thường xuyên nắm bắt và phản ánh kịp thời về tình hình, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân đến chính quyền các cấp để xem xét, giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân. Đặc biệt là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tích cực, chủ động đề xuất và tham gia cùng Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, hướng dẫn, chuyển đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định; tham gia các buổi đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công dân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tăng cường sự đồng thuận trong nhân dân.

Trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, nhất là chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được hai bên phối hợp thực hiện có hiệu quả. Theo đồng chí Nguyễn Văn Khởi - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, trong giai đoạn 2019 - 2024, Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã vận động trên 385 tỷ đồng. Từ đó đã hỗ trợ xây dựng hơn 8.000 căn nhà và tặng trên 556.000 suất quà cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cũng đã hỗ trợ xây dựng 7.404 căn nhà tình nghĩa và tặng 217.002 phần quà cho gia đình người có công, với tổng trị giá trên 61,9 tỷ đồng.

Qua công tác phối hợp giữa UBND tỉnh và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng trong công tác an sinh xã hội, nhiều hộ nghèo đã được hỗ trợ nhà ở kiên cố. Ảnh: HẢI HÀ 

UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các cấp phối hợp và tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp triển khai tốt các hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo quy định. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tổ chức 712 cuộc giám sát và 279 cuộc hội nghị góp ý, phản biện cho các dự thảo văn bản của cấp ủy, chính quyền. Thông qua đó, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã có nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị quan trọng đến các cơ quan Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng trong việc xây dựng các chính sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mặt khác còn tạo chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Khởi, trong giai đoạn 2024 - 2029, hai bên tiếp tục phối hợp toàn diện, chặt chẽ, thiết thực, hiệu quả hơn theo quy chế phối hợp đã ký kết. Chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch phối hợp, phân công nhiệm vụ và đề ra tiến độ thực hiện cụ thể. Tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Quy chế theo định kỳ để rút kinh nghiệm, đề ra phương hướng thực hiện tốt hơn. Tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tập hợp, củng cố, không ngừng mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, trong đó chú trọng phát huy tốt vai trò của các vị chức sắc, chức việc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Một trong những hoạt động quan trọng trong giai đoạn mới là, tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đối với UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Khởi cho biết, trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, đóng góp ngày càng xứng đáng hơn cho sự phát triển của tỉnh.

Với những kết quả đạt được cùng những định hướng cụ thể trong thời gian tới, UBND tỉnh và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã có những đóng góp xứng đáng trong xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Từ đó góp phần phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận trong xã hội và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

HẢI HÀ