Nhớ Bác ngày này, năm xưa: Tuyên bố ngày 29/8/1963

06:55, 29/08/2024

STO - Các đây đúng 61 năm, vào ngày 29/8/1963, Bác đã ra Tuyên bố về tội ác của bọn Ngô Đình Diệm vì có những hành động đốt phá chùa chiền, khủng bố sư sãi và đồng bào theo Phật giáo. Đóng cửa các nhà trường, bắt bớ hàng loạt giáo sư và sinh viên, học sinh.

Trong Tuyên bố, Bác nêu, gần đây, ở miền Nam Việt Nam lại xảy thêm một tình trạng cực kỳ nghiêm trọng và đau thương. Bọn Ngô Đình Diệm đốt phá chùa chiền, khủng bố sư sãi và đồng bào theo đạo Phật. Ngoài việc khủng bố nơi Phật tự, Người cũng dẫn thêm những hành động của chúng như, đóng cửa các nhà trường, bắt bớ hàng loạt giáo sư và sinh viên, học sinh. Từ đó, Bác lên án tội ác dã man của chúng, trời đất không thể dung. Hành động hung tàn của chúng, nhân dân ta đều căm giận. Cả thế giới đều lên tiếng phản đối, nhân dân tiến bộ Mỹ cũng tỏ lòng bất bình.

Để vạch trần kẻ đứng sau tiếp tay cho bè lũ Ngô Đình Diệm đã gây những tội ác tày trời đó chính là bọn “quan thầy Mỹ” ủng hộ chúng. Người cho rằng, chính đế quốc Mỹ là kẻ đã phá hoại Hiệp định Giơnevơ; là kẻ đã vũ trang xâm lược miền Nam Việt Nam; là kẻ đã nuôi dưỡng bọn Ngô Đình Diệm buôn dân, bán nước.

Người cũng đồng thời chỉ ra rằng, chính do tội ác của Mỹ - Diệm mà đồng bào miền Nam ta suốt 9 năm nay bị cảnh lửa bỏng nước sôi, mà Tổ quốc ta bị tạm thời chia cắt.

Song, cho dù kẻ thù có hung tợn đến đâu, đồng bào miền Nam vẫn một lòng đoàn kết, đấu tranh, giành lại tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện thân mật với các đại biểu tôn giáo trong Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1960 (Ảnh: Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III). Nguồn: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Bác khẳng định, dưới ngọn cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng, cuộc đấu tranh chính nghĩa của đồng bào miền Nam được sự ủng hộ của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, nhất định giành được thắng lợi cuối cùng. Nhân dân Việt Nam kiên quyết đòi đế quốc Mỹ rút khỏi miền Nam Việt Nam. Vấn đề miền Nam phải do nhân dân miền Nam tự giải quyết.

Trước sự phản kháng và đấu tranh cho chính nghĩa, thay mặt nhân dân Việt Nam, Bác gửi lời cám ơn chân thành đến nhân dân và Chính phủ các nước Phật giáo, các nước xã hội chủ nghĩa anh em, cảm ơn nhân dân yêu chuộng hòa bình và chính nghĩa trên thế giới, cảm ơn nhân dân và nhân sĩ tiến bộ nước Mỹ đã nghiêm khắc lên án Mỹ - Diệm và nhiệt tình ủng hộ nhân dân miền Nam Việt Nam.

Đồng thời, Người cũng thiết tha kêu gọi các bạn hãy vì hòa bình, công lý, vì nhân đạo, tự do, chặn bàn tay đẫm máu của bọn Mỹ - Diệm và ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân miền Nam Việt Nam, đến thắng lợi hoàn toàn.

Kết thúc Tuyên bố, Bác nhắn nhủ: “Thay mặt toàn thể đồng bào miền Bắc, tôi thân ái chúc đồng bào miền Nam: đoàn kết, đấu tranh, thắng lợi”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh với các đại biểu Hội Phật giáo Việt Nam, ngày 03/01/1957. (Ảnh tư liệu). Nguồn: Trang Thông tin điện tử Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tuyên bố này của Bác được đăng trên Báo Nhân Dân, số 3441, ra ngày 29/8/1963 có sự tác động mạnh mẽ đến nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế - những người yêu chuộng hòa bình - tôn trọng tự do tín ngưỡng. Theo Giáo sư Trần Văn Giàu trong tập sách Miền Nam giữ vững thành đồng, cùng thời điểm này, Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông đã ra lời kêu gọi nhân dân toàn thế giới ủng hộ cho cuộc đấu tranh chính nghĩa và anh dũng của nhân dân Việt Nam. Lời kêu gọi viết: “Gần đây, tập đoàn phản động Ngô Đình Diệm ở miền Nam Việt Nam ráo riết tiến hành sự đàn áp đẫm máu đối với tín đồ Phật giáo, học sinh các trường đại học và trung học, các nhà trí thức và đông đảo nhân dân miền Nam Việt Nam. Nhân dân Trung Quốc tỏ ý hết sức căm phẫn và kịch liệt lên án tội ác tày trời của tập đoàn Ngô Đình Diệm”; đồng thời yêu cầu “giai cấp công nhân, nhân dân cách mạng và nhân sĩ tiến bộ trên toàn thế giới đều đứng về phía nhân dân miền Nam Việt Nam anh dũng chống sự xâm lược và áp bức của bè lũ Mỹ - Diệm phản cách mạng, làm cho nhân dân miền Nam Việt Nam khỏi bị tàn sát và giành được giải phóng triệt để”.

Từ Tuyên bố của Người, thế giới lên tiếng ủng hộ nhân dân Việt Nam, buộc Mỹ phải tìm cách nhanh chóng loại bỏ và lật đỗ chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm. Mất chính quyền tay sai thân cận, Mỹ tiếp tục thất bại trong những chiến lược chiến tranh liên tục đặt ra ở Việt Nam.

TRỌNG NHÂN

TÀI LIỆU THAM KHẢO VÀ TRÍCH DẪN

[1] Hồ Chí Minh Biên niên tiểu sử, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ của Đảng, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2016, tập 8, trang 334.

[2] Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, năm 2011: tập 4, trang 155 và 156.

[3] Trần Văn Giàu, Miền Nam giữ vững thành đồng, Tập II. Nxb. Khoa học Xã hội, Hà Nội, 1966, tr. 355.