Bếp cơm chay 0 đồng "ấm lòng" người nghèo

05:34, 15/08/2024

STO - Khoảng 6 tháng qua, cứ đúng 10 giờ sáng ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu, rất nhiều người có hoàn cảnh khó khăn đến Bếp cơm chay từ tâm 0 đồng nhận phần cơm miễn phí. Đây là quán cơm chay được bà Huỳnh Thoại Yến, chủ một phòng khám nha khoa tại xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) xây dựng nên. Mặc dù mỗi suất cơm có giá trị không lớn, nhưng đó là tấm lòng thơm thảo của người “sáng lập nên bếp cơm” và cả những tình nguyện viên tham gia nấu bếp, giúp những hoàn cảnh khó khăn được ấm lòng hơn.

Chúng tôi đến Bếp cơm chay từ tâm 0 đồng,  thấy bà Nguyễn Thị Loan, người quản lý bếp cơm chay đang bận bịu chuẩn bị nguyên liệu nấu cơm. Bà Loan chia sẻ: “Để kịp giờ phát cơm, sáng sớm là tôi sơ chế các nguyên liệu với nhiều loại rau, củ, quả. Mặc dù là nấu món chay nhưng để đa dạng các món ăn, tôi thường xuyên nấu đổi món. Công việc nấu ăn mất đến 3 giờ và 1 giờ là để mọi người tham gia bếp cho thức ăn vào hộp đựng. Hoàn tất các công đoạn là đúng 10 giờ, các suất cơm sẽ được đưa ra phía trước bếp ăn phát đến tận tay từng người nhận”.

Bà Nguyễn Thị Loan - người quản lý Bếp cơm chay từ tâm 0 đồng, xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) trao tận tay người đến nhận suất cơm chay 0 đồng. Ảnh: THÚY LIỄU

Là người phụ bếp cơm chay 0 đồng trong những ngày bếp mới mở cho đến nay, bà Lê Thị Sáu, xã An Hiệp thổ lộ: “Thấy công việc ở bếp cơm 0 đồng giúp cho nhiều người có được bữa cơm ngon, không tốn tiền, giảm đi gánh nặng cho cuộc sống nên tôi vào bếp để phụ nấu nướng. Việc làm này vừa tạo niềm vui cho bản thân khi giúp được người khác, vừa tạo được bữa cơm ấm lòng cho nhiều người. Tôi cũng đảm nhận việc mua các loại rau, củ, quả để chế biến các món theo thực đơn do quản lý bếp lên sẵn. Tầm 15 giờ chiều của ngày hôm trước, tôi đã đi chợ mua các loại nông sản về sơ chế cho vào tủ lạnh để hôm sau nấu cho nhanh. Hiện tại, bếp ăn có từ 6 - 8 người đến phụ, chủ yếu là người lớn tuổi và một số em nhỏ có nhà gần bếp ăn”.

Theo bà Nguyễn Thị Loan, ngay từ khi bếp cơm chay đi vào hoạt động, bà là một trong những người tham gia công việc đứng bếp và quản lý bếp cơm cho đến nay. Vì vậy, tất cả công việc nấu nướng và lên thực đơn cho các ngày phát cơm do bà đảm nhiệm hết. Thời gian đầu, khi bếp mới đi vào hoạt động, số lượng cơm phát ra là 150 suất/lần phát, còn hiện tại số lượng đã tăng lên là 300 suất/lần phát. Dù số lượng suất cơm phát ra khá nhiều nhưng chưa đầy 15 phút là đã hết.

Bà Lâm Thị Hên, xã An Hiệp xúc động chia sẻ: “Nhờ những suất cơm này mà mỗi ngày tôi tiết kiệm được 25.000 đồng tiền mua cơm. Gia đình tôi quá khó khăn, một mình tôi phải đi bán vé số kiếm đồng lời nuôi các cháu nhỏ ở nhà. Từ ngày có bếp cơm 0 đồng mở ra, tôi rất vui mừng vì giảm được ít chi phí tiền ăn trưa, dành tiền mua gạo cho cả gia đình ăn hằng ngày”.

Bà Lý Thị Diễm chia sẻ: “Tôi đã lớn tuổi, thêm nhiều bệnh nên không thể làm công việc kiếm ra tiền, tiền sinh hoạt hằng ngày có được là nhờ đứa con trai đi làm thuê. Cả nhà có đến 4 miệng ăn nhưng chỉ có 1 người lao động, nhưng có hôm không ai thuê làm. Ngoài tiền ăn hằng ngày còn phải trả tiền thuê nhà trọ hằng tháng. Kể từ ngày có bếp cơm 0 đồng, tôi đều đến đây để xin vài suất cơm cho mọi người trong gia đình. Cơm ở đây nấu rất ngon, mọi người nấu bếp phân phát cho chúng tôi họ rất vui vẻ, nhiệt tình nên khi mình đến nhận cơm thấy ấm lòng”.

Đồng chí Trần Văn Thành - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ kiêm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã An Hiệp cho biết, kể từ ngày Bếp cơm chay từ tâm 0 đồng đi vào hoạt động đã giúp cho nhiều bà con có hoàn cảnh khó khăn, người bệnh tật có được suất cơm ăn miễn phí. Địa phương ghi nhận tấm lòng thiện nguyện của bà Huỳnh Thoại Yến đã chung tay cùng địa phương chăm lo cho bà con nghèo. Ngoài việc mở bếp cơm chay 0 đồng, hằng tháng bà Yến còn hỗ trợ gạo cho 34 đối tượng là người già neo đơn, người tàn tật 10kg/hộ. Bà Yến còn giảm tiền khám, điều trị răng tại phòng khám với học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Để chung tay cùng bà Yến duy trì hoạt động bếp ăn hiệu quả và tăng số lượng suất cơm phát tặng cho người có hoàn cảnh khó khăn, Hội Chữ thập đỏ xã kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm có tấm lòng thơm thảo hỗ trợ cho Bếp cơm chay từ tâm 0 đồng các nhu yếu phẩm cần thiết như: gạo, đường, muối, dầu ăn, nước tương… Tin rằng, nếu được mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng góp sức cho bếp ăn thì hoạt động của bếp ăn sẽ đem lại nhiều suất cơm hơn nữa để phân phát cho nhiều người…

THÚY LIỄU