Chú trọng phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng quê hương

04:38, 23/07/2024

STO - Trong giai đoạn 2019 - 2024, hội liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam các cấp huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác hội và phong trào thanh niên trên địa bàn huyện. Từ đó góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tạo môi trường thuận lợi để hội viên, thanh niên được rèn luyện, đóng góp sức trẻ xây dựng và phát triển địa phương.

Theo đồng chí Trương Thị Diễm My - Phó Bí thư Huyện đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Mỹ Tú, toàn huyện Mỹ Tú hiện có 11.717 thanh niên, trong đó có 6.256 hội viên. Thời gian qua, các hoạt động tình nguyện, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp luôn được các cấp bộ hội trong huyện triển khai với nội dung, phương thức đổi mới, đa dạng, từng bước sát thực với nhu cầu của thanh niên và tình hình thực tiễn các địa phương. Từ đó tạo được sự lan tỏa, thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia.

Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, hội LHTN Việt Nam các cấp huyện Mỹ Tú đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Từ đó đã phối hợp vận động xây dựng 6 căn nhà khăn quàng đỏ, 3 căn nhà nhân ái, 3 căn nhà đại đoàn kết cho đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn bức xúc về nhà ở, thực hiện 2 công trình sơn mới các phòng học. Hội LHTN Việt Nam huyện còn phối hợp cùng Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện tổ chức Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, đã khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 500 lượt người dân với hình thức thăm khám tập trung và đi đến tận nhà, tặng 500 phần quà, nhu yếu phẩm cho người dân.

Hội LHTN Việt Nam huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) quan tâm hỗ trợ thanh niên tham gia Chương trình OCOP. Ảnh: TẤN PHÁT

Các cấp bộ hội trong huyện cũng thường xuyên tổ chức hưởng ứng các hoạt động Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ Nhật xanh. Kết quả đã ra quân phát quang được trên 100km các tuyến lộ giao thông nông thôn, xóa hơn 670 biển quảng cáo sai quy định, phối hợp vận động sửa chữa, xây dựng mới 10 cầu giao thông nông thôn, thực hiện 6 công trình thắp sáng đường quê với tổng kinh phí các hoạt động trên 1,3 tỷ đồng. Đặc biệt, trong năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Hội LHTN Việt Nam huyện đã phối hợp với Huyện đoàn xây dựng nhiều mô hình tham gia phòng, chống dịch. Kết quả đã hỗ trợ trên 30.000 lượt người dân, giải cứu trên 8 tấn nông sản các loại, cấp phát miễn phí 50.000 khẩu trang y tế, trao tặng trên 4.000 phần quà cùng các nhu yếu phẩm và vật dụng cần thiết trong mùa dịch.

Đồng chí Thạch Bửu Tấn - Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Phú Mỹ cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Hội LHTN Việt Nam xã đã vận động hỗ trợ 5 căn nhà, vận động hỗ trợ làm hệ thống lọc nước tại ấp Bét Tôn. Hội cũng phối hợp thực hiện công trình thắp sáng đường quê, tặng trên 1.900 phần quà hỗ trợ cho gia đình thanh niên, các em học sinh, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, góp phần tích cực cho công tác đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương”.

Bên cạnh đó, các hoạt động đồng hành với thanh niên trong sáng tạo, khởi nghiệp luôn được các cấp bộ hội trong huyện quan tâm. Trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, hội LHTN Việt Nam các cấp huyện Mỹ Tú đã phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên với trên 8.500 lượt thanh niên tham dự, phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ giải ngân trên 17,5 tỷ đồng cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Đồng thời, các cấp bộ hội trong huyện còn phối hợp mở các lớp dạy nghề cho hơn 1.200 thanh niên, tổ chức trên 10 đợt chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi và tổ chức các hoạt động giao lưu khởi nghiệp, tham quan, học tập các mô hình kinh tế tiêu biểu cho thanh niên. Thông qua việc hỗ trợ đã xuất hiện nhiều mô hình thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển kinh tế gia đình như: mô hình làm chả cá thát lát, mô hình phân viên nén trùn quế, mô hình phun thuốc bằng máy bay không người lái...

Theo đồng chí Lê Hoàng Trị - Bí thư Xã đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam xã Long Hưng, nhằm giúp hội viên, thanh niên có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên lập thân, lập nghiệp, Hội LHTN Việt Nam xã đã phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ vốn vay cho 10 thanh niên với tổng số tiền 500 triệu đồng. Từ đó đã giúp nhiều thanh niên xây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, điển hình như mô hình phun thuốc bằng máy bay không người lái của thanh niên ấp Mỹ Khánh B.

"Trong thời gian tới, hội LHNT Việt Nam các cấp huyện Mỹ Tú sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động phối hợp hỗ trợ thanh niên tự học tập, trang bị kiến thức về khởi nghiệp, huy động nguồn lực để hỗ trợ các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên. Đồng thời tiếp tục đăng ký, đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị, tổ chức các hoạt động tình nguyện chăm lo, đồng hành với người dân và thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số" - đồng chí Trương Thị Diễm My cho biết thêm.

TẤN PHÁT