Huyện Mỹ Tú thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng

04:55, 18/07/2024

STO - Phát huy truyền thống "uống nước nhớ nguồn", những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã triển khai thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, quan tâm chăm lo đời sống cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Từ đó kịp thời động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đóng góp công sức xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Theo đồng chí Nguyễn Tuấn Kiệt - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện đặc biệt quan tâm. Cụ thể, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, tổ chức xã hội đã tích cực tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người có công với cách mạng; triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng theo quy định tại Pháp lệnh số 02/2020/PL-UBTVQH14, ngày 9/12/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ưu đãi người có công với cách mạng, thực hiện xã hội hóa công tác chăm lo cho người có công, thân nhân người có công với cách mạng neo đơn. Đồng thời, giải quyết kịp thời các hồ sơ đủ điều kiện hưởng các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sai sót, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công ngay từ cơ sở.

Toàn huyện Mỹ Tú có 869 người có công với cách mạng được chi trả trợ cấp thường xuyên với kinh phí trên 1,7 tỷ đồng/tháng. Trong đó có 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 316 thương binh, bệnh binh và 157 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Đồng thời, huyện cũng đã vận động 39 cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện nhận phụng dưỡng 5 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 28 thương binh (tỷ lệ thương tật trên 61%). Từ năm 2022 đến nay, từ các nguồn vận động, huyện đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới trên 20 căn nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng và trong 6 tháng đầu năm 2024 đã cấp phát, tặng quà cho trên 1.990 người có công với cách mạng và hộ gia đình chính sách dịp tết Nguyên đán với kinh phí thực hiện trên 1,7 tỷ đồng, thực hiện điều dưỡng tại gia đình cho 139 người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ.

Huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) tập trung thực hiện tốt việc chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Ảnh: TẤN PHÁT

Là vùng căn cứ cách mạng của tỉnh Sóc Trăng, xã Mỹ Phước (huyện Mỹ Tú) có 221 người có công với cách mạng được chi trả trợ cấp thường xuyên, 315 người thờ cúng liệt sĩ. Thời gian qua, dưới sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng, gia đình chính sách tại địa phương. Đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bèo ở ấp Phước Thuận, mẹ đón chúng tôi với nụ cười hiền hậu. Mẹ Nguyễn Thị Bèo chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, mẹ được nhận trợ cấp hằng tháng, đồng thời chính quyền địa phương, đơn vị phụng dưỡng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các dịp lễ, Tết. Chính những tình cảm đó đã giúp cho mẹ sống vui, sống khỏe”.

Thuộc đối tượng thân nhân liệt sĩ, gia đình ông Trần Văn Hải ở ấp Phước Lợi B, xã Mỹ Phước bày tỏ niềm vui khi được hỗ trợ nhà tình nghĩa. Theo ông Hải, gia đình ông ít đất sản xuất, 2 người con trai phải đi làm thuê để phụ giúp kinh tế gia đình nên cuộc sống chỉ đủ ăn, đủ mặc. Nhờ được chính quyền các cấp xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí mà ông có được căn nhà mới. Có căn nhà mới giúp ông yên tâm lao động phát triển kinh tế gia đình.

Đồng chí Nguyễn Tuấn Kiệt cho biết thêm, nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Mỹ Tú sẽ tổ chức cấp phát quà của Trung ương, tỉnh và trợ cấp thường xuyên, trợ cấp người thờ cúng liệt sĩ đảm bảo kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng trước ngày 27/7. Đồng thời, thành lập các đoàn đến thăm, tặng quà các thương binh, người có công với cách mạng, gia đình chính sách tiêu biểu và tổ chức lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện. Ngoài ra, trong 6 tháng cuối năm 2024, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện sẽ phối hợp đưa 63 người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ đi điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe tại thành phố Đà Nẵng, thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng đã thể hiện sự tri ân của cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mỹ Tú đối với sự hy sinh của các thế hệ đi trước. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống gia đình chính sách, người có công với cách mạng, bồi đắp truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

TẤN PHÁT