Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng hằng năm là dịp để đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

QUANG BÌNH 04:58, 22/10/2024

STO - Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong 5 năm qua, ngành Công Thương Sóc Trăng đã bám sát chủ trương, chương trình hành động của Bộ Công Thương; sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Sở Công Thương Sóc Trăng đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc phối hợp với các cấp, các ngành và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành. Phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Đặng Thành Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng về nội dung này.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết những năm qua, ngành Công Thương Sóc Trăng đã tham mưu lãnh đạo tỉnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” như thế nào?

Đồng chí Đặng Thành Sơn: Trong 5 năm qua, ngành Công Thương đã bám sát chủ trương của cuộc vận động, chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng cuộc vận động; sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh… Sở Công Thương tỉnh đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo trong việc phối hợp với các cấp, các ngành và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh để tham mưu cho Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch cuộc vận động và đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 386/QĐ-TTg, ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Đặng Thành Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng.
Đồng chí Đặng Thành Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Sóc Trăng.

Ngoài ra, theo chức năng, nhiệm vụ, Sở Công Thương Sóc Trăng đã chủ động, tích cực triển khai có hiệu quả chính sách khuyến công, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nâng cao năng lực quản lý, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất; phối hợp với các tổ chức, đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tổ chức thông tin, tuyên truyền, vận động người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân.

Phóng viên: Thưa đồng chí, thời gian qua, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn” được sở triển khai như thế nào?

Đồng chí Đặng Thành Sơn: Đây là chương trình được Sở Công Thương Sóc Trăng quan tâm tổ chức thực hiện và nhận được sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng nông thôn, đây cũng là cơ hội để người dân nông thôn tiếp cận “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, cũng là dịp để các doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người dân nông thôn. Do đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia chương trình. 5 năm qua (2019 - 2024), có hơn 50 chuyến bán hàng lưu động về các huyện, thị xã; 20 phiên chợ kích cầu tiêu dùng nội địa (với gần 570 lượt doanh nghiệp tham gia, doanh số bán gần 9,6 tỷ đồng); đồng thời, tổ chức 2 điểm bán hàng Việt cố định tại các huyện: Châu Thành, Mỹ Xuyên.

Việc tham gia các hội chợ, triển lãm còn là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: QUANG BÌNH
Việc tham gia các hội chợ, triển lãm còn là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: QUANG BÌNH

Ngoài ra, việc tổ chức, tham gia các hội chợ, triển lãm còn là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nên được nhiều doanh nghiệp tích cực tham gia. Theo đó, trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo của tỉnh hằng năm, ngành Công Thương phối hợp với các sở, ngành chức năng tổ chức thành công 5 kỳ hội chợ triển lãm; hỗ trợ các doanh nghiệp tổ chức hơn 110 cuộc hội chợ, triển lãm tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2019 đến nay, sở phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức 8 hội chợ trong khuôn khổ các hoạt động “Tết Quân - Dân”. Đồng thời, thông tin và vận động doanh nghiệp tham gia trên 200 kỳ hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, với hơn 260 lượt doanh nghiệp tham gia.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết thêm về việc triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh?

Đồng chí Đặng Thành Sơn: Thời gian qua, Sở Công Thương Sóc Trăng đã quan tâm triển khai thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và đạt được kết quả khá tích cực; chú trọng phát triển thương mại theo hướng tăng cường gắn kết với thị trường vùng đồng bằng sông Cửu Long, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là thị trường Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong tỉnh và doanh nghiệp ngoài tỉnh tiếp cận thị trường, xây dựng mạng lưới tiêu thụ ở vùng nông thôn, phục vụ kịp thời nhu cầu của nhân dân ở vùng nông thôn. Mục tiêu chính hướng đến là xây dựng thị trường ổn định và bền vững đối với hàng hóa do Việt Nam sản xuất. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao theo hướng các doanh nghiệp tham gia điểm bán hàng cố định, tiếp xúc trực tiếp với người tiêu dùng.

Phóng viên: Bên cạnh những kết quả đạt được thì việc triển khai cuộc vận động còn những hạn chế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Đặng Thành Sơn: Bên cạnh kết quả đạt được thì việc triển khai thực hiện cuộc vận động vẫn có mặt còn hạn chế. Trong đó, công tác thông tin, tuyên truyền đến người tiêu dùng về hàng hóa mang thương hiệu Việt chưa phong phú. Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn chưa thường xuyên, hàng hóa chưa đa dạng. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, Mặt trận và các thành viên của Mặt trận trong công tác tuyên truyền cuộc vận động từng lúc, từng nơi chưa đồng bộ, chưa kịp thời. Hầu hết doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, nguồn lực còn hạn chế, nên công tác mở rộng thị trường, giới thiệu sản phẩm, phát triển kênh phân phối của doanh nghiệp còn gặp khó khăn, tham gia hội chợ, triển lãm chưa nhiều. Bên cạnh đó, mẫu mã, bao bì của một số sản phẩm chưa phong phú, chất lượng sản phẩm chưa cao.

Phóng viên: Để cuộc vận động thiết thực, hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng thì theo đồng chí, trong thời gian tới, Sở Công Thương đề ra những công việc gì?

Đồng chí Đặng Thành Sơn: Để Cuộc vận động ”Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thiết thực, hiệu quả hơn nữa, có sức lan tỏa, đi vào chiều sâu, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc vận động, thông tin đến người tiêu dùng bằng hình thức trực quan về các sản phẩm, hàng hóa mang thương hiệu Việt, thông qua việc tổ chức các phiên chợ kích cầu tiêu dùng nội địa; đưa hàng Việt về nông thôn; bán hàng Việt lưu động; hội chợ triển lãm, kết nối cung cầu... Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả phương án phát triển thương mại theo Quy hoạch tỉnh đã được phê duyệt; tích cực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền phân bổ nguồn lực để đầu tư, khai thác, sử dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng thương mại; đẩy mạnh triển khai chính sách khuyến công, tranh thủ nguồn khuyến công quốc gia, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nâng cao năng lực quản lý, chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc tiên tiến vào sản xuất; tăng cường phối hợp với ngành chức năng trong công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Sóc Trăng về triển khai thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTg, ngày 27/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước, bên cạnh việc tham mưu UBND tỉnh triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; nhân dịp Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024 trong khuôn khổ Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng, khu vực đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I, năm 2024, Sở Công Thương đã ban hành kế hoạch tổ chức hội chợ, trong đó lồng ghép các giải pháp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa sản xuất tại các địa phương, tăng cường kết nối vùng, miền để trao đổi, mua bán các sản phẩm OCOP, các sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo đó, hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 9/11 đến ngày 15/11/2024, tại Khu Đô thị 5A, đường Mạc Đĩnh Chi, thành phố Sóc Trăng. Các sản phẩm, hàng hóa trưng bày tại các gian hàng trong khuôn khổ hội chợ là hàng Việt Nam. Đặc biệt, hội chợ năm nay không tổ chức bán vé, người dân tự do vào tham quan, mua sắm trong suốt thời gian diễn ra hội chợ.

Phóng viên: Cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này!

QUANG BÌNH (Thực hiện)