Góp thêm niềm vui Trung thu

NGỌC HẢI 06:26, 02/09/2024

STO - Những ngày này, khi tết Trung thu đang đến gần, các bạn sinh viên ở Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng đã tự tay làm hàng trăm chiếc lồng đèn để tặng cho trẻ em vùng sâu, nông thôn vui Trung thu. Những chiếc lồng đèn thủ công mang đến giá trị tinh thần cho các em nhỏ, qua đó còn nhân lên nghĩa cử đẹp của các bạn sinh viên về sự quan tâm, sẻ chia.

Một chiều mưa, bên một góc hành lang của Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng, nhóm bạn sinh viên lại quây quần vót những thanh trúc để làm lồng đèn trung thu ông sao. Em Phan Nguyễn Thảo My, sinh viên năm thứ 2 ngành Giáo dục Mầm non vừa làm vừa tiếp chuyện với tôi: “Các bạn sinh viên của trường thành lập nhiều nhóm để làm lồng đèn ngôi sao. Nhóm em có hơn 10 bạn. Do mới vào đầu năm học nên chúng em cũng có nhiều thời gian. Có khi họp nhóm buổi sáng từ 7 giờ đến 11 giờ, buổi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ. Nhiều bạn nhà ở xa cũng tranh thủ đến đây hùn sức cùng làm”. Khi tôi hỏi việc làm lồng đèn có khó hay không, thì Thảo My cười đáp: “Trước đây, em đã thấy ông làm lồng đèn ông sao nên cũng biết làm. Khi Đoàn trường phát động, em đăng ký tham gia ngay”.

Những đôi tay quen cầm viết, nay thoăn thoắt làm lồng đèn ngôi sao. Ảnh: NGỌC HẢI
Những đôi tay quen cầm viết, nay thoăn thoắt làm lồng đèn ngôi sao. Ảnh: NGỌC HẢI

Từ nhà đến Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng tầm 25km, nhưng em Nguyễn Xuân Mai, sinh viên ngành Dược vẫn vượt quãng đường xa cùng các bạn làm lồng đèn. Mai khoe, em đã hướng dẫn các bạn làm thêm 100 lồng đèn giấy để tặng các em. “Anh Hai em biết làm lồng đèn giấy nên hướng dẫn em làm. Nhân dịp này em cũng hướng dẫn lại các bạn cùng làm. Giấy thì em xin tấm poster từ rạp chiếu phim. Cách làm thì đơn giản, cũng nhanh nên thời gian ngắn là chúng em hoàn thành đủ số lượng”, Xuân Mai cho hay.

Để có chiếc lồng đèn ông sao, phải làm nhiều công đoạn. “Nguyên liệu chính là cây trúc, Đoàn trường có chuẩn bị, các bạn sinh viên chỉ cần vót thanh trúc bóng đẹp, bẻ cong được là đạt chuẩn. Rồi lấy dây thun cột chặt các thanh trúc, tạo thành hình ngôi sao. Chồng 2 ngôi sao lên nhau rồi tiếp tục cột bằng thun 5 đầu nhọn của 2 ngôi sao lại, rồi cột thêm bằng dây kẽm. Dùng các đoạn trúc ngắn chống vào các điểm giao nhau tạo thành hình ngũ giác ở giữa 2 ngôi sao để tạo khung xương hoàn chỉnh cho lồng đèn. Dán giấy, vẽ trang trí. Nói qua thấy đơn giản nhưng phải dùng lực tay, không cẩn thận tay dễ bị xước. Công đoạn dán giấy, vẽ đòi hỏi phải khéo léo, nếu không lồng đèn sẽ không đẹp. Mỗi một chiếc lồng đèn tự làm, chúng em muốn gửi đến các em món quà yêu thương tết Trung thu”, em Dương Phúc Hậu, sinh viên ngành Tin học ứng dụng chia sẻ.

Công đoạn dán giấy cần sự khéo tay để có chiếc lồng đèn đẹp. Ảnh: NGỌC HẢI
Công đoạn dán giấy cần sự khéo tay để có chiếc lồng đèn đẹp. Ảnh: NGỌC HẢI

Theo Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng Lê Văn Hiểu, nhân dịp tết Trung thu, Đoàn trường phát động các em sinh viên làm những chiếc lồng đèn thủ công tặng cho trẻ em vùng sâu, nông thôn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Hoạt động này đã duy trì khoảng 9 năm nay, mỗi năm làm hàng trăm chiếc. Năm nay, sinh viên trường bắt đầu làm từ ngày 15/8 cho đến ngày 10/9 kết thúc với số lượng dự kiến là 200 cái. Số lượng sinh viên tham gia khá đông, tập trung nhiều nhất vào ngày cuối tuần. Hoạt động này không chỉ mang đến ý nghĩa là sự quan tâm, sẻ chia của đoàn viên, sinh viên nhà trường, mang trung thu đến với các em nhỏ gia đình có hoàn cảnh khó khăn mà còn gắn kết các bạn sinh viên lại với nhau. Các em cùng làm việc nhóm, biết cách sắp xếp thời gian, trách nhiệm để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ. Các em còn thể hiện sự sáng tạo của mình ở khâu vẽ, trang trí lồng đèn, đó như là lời nhắn gửi đến các em về món quà tinh thần này.

Đã 2 lần tham gia hoạt động làm lồng đèn tặng em nhỏ vùng nông thôn, em Huỳnh Yến Nhi, sinh viên ngành Tin học ứng dụng không quên hình ảnh các em nhỏ vui mừng nhận những chiếc lồng đèn ông sao đầy màu sắc. Yến Nhi kể lại: “Em học năm thứ 3 nên đã 2 lần em có tham gia làm lồng đèn cùng các bạn. Năm ngoái có hôm làm tới 21 giờ đến 22 giờ. Có bạn làm xuyên suốt từ sáng đến tối cho kịp đủ số lượng theo kế hoạch. Sau khi hoàn thành, em cùng các bạn xuống các xã trao cho các em. Nhìn thấy các em vui, em thấy công sức chúng em bỏ ra rất đáng. Em thấy hoạt động này rất bổ ích, chúng em cùng góp phần cho hoạt động thiện nguyện, nâng cao kỹ năng mềm, học hỏi nhiều cái hay ở bạn bè…”.

Góp thêm niềm vui trung thu cho các em nhỏ, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng còn tổ chức chương trình “Bán lồng đèn - Trao niềm vui” cho trẻ em khó khăn. Dự kiến bán 1.000 lồng đèn điện tử và 200 lồng đèn ngôi sao để gây quỹ tặng quà cho 200 em. Dự kiến từ ngày 10 - 15/9, Đoàn trường sẽ tổ chức các đợt tặng 700 chiếc lồng đèn cho các em nhỏ ở xã Thiện Mỹ (huyện Châu Thành); xã Mỹ Thuận, xã Phú Mỹ (huyện Mỹ Tú) và xã Kế An (huyện Kế Sách). Trong đó có 200 lồng đèn ông sao và 100 lồng đèn giấy do sinh viên của trường tự làm. Món quà tặng các em không quá lớn, nhưng chứa đựng tấm lòng yêu thương của Đoàn trường, Hội Sinh viên nhà trường, các bạn sinh viên mong muốn mang đến nụ cười cho các em trong đêm Trung thu.

NGỌC HẢI